สื่อพม่าเผยความไม่โปร่งใสในการเลือกตั้งของพม่า

ต่างประเทศ
8 ต.ค. 53
16:06
63
Logo Thai PBS
สื่อพม่าเผยความไม่โปร่งใสในการเลือกตั้งของพม่า

มีรายงานว่าพรรคการเมืองซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐบาลพม่าได้ใช้กลอุบายทุกวิถีทางเพื่อให้ประชาชนลงคะแนนให้กับพรรค ในการเลือกตั้งทั่วไปซึ่งกำลังจะมีขึ้นในเดือนหน้า

เว็บไซต์อิระวดีซึ่งเป็นฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลพม่าได้รวบรวมข้อมูลการกระทำผิดของพรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนาหรือ“ยูเอสดีพี”ซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐบาลพม่าโดยรวบรวมข้อมูลจากสมาชิกพรรค “ยูเอสดีพี” สมาชิกสภาการพัฒนาและสันติภาพ,ข้าราชการ,นักการเมืองและผู้สื่อข่าวข้าราชการส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่ในกรุงเนปิดอว์ได้รับคำสั่งจากรัฐบาลให้ลงคะแนนให้กับพรรคยูเอสดีพี ขณะที่ข้าราชการกระทรวงการคลังและภาษีระบุว่านายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้ข้าราชการทุกคนจะต้องลงคะแนนให้พรรคยูเอสดีพีเป็นคำสั่งที่ทุกกระทรวงต้องปฏิบัติตาม

อาจารย์ที่สอนในมหาวิทยาลัยหลายแห่งได้รับคำสั่งจากคณบดีให้ลงคะแนนให้กับพรรคของรัฐบาลและยังสั่งว่า ต้องให้คำแนะนำแก่นักศึกษาในการสนับสนุนพรรคยูเอสดีพี
ขณะที่การหาเสียงก็เป็นไปอย่างดุเดือด โดยเฉพาะในกรุงเนปิดอว์มีการซื้อเสียงโดยให้ผลประโยชน์แก่ชาวบ้านโดยใช้เงินกองทุนของรัฐบาล หนึ่งในวิธีซื้อเสียงคือการแจกโทรศัพท์เคลื่อนที่เครื่องละประมาณ 45,000 บาทโดยคนที่ได้รับแจกโทรศัพท์เคลื่อนที่จะถูกจดชื่อ,ที่อยู่,หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนไว้เป็นหลักฐาน
นอกจากนี้สมาชิกพรรคยูเอสดีพีที่ลงพื้นที่หาเสียงตามหมู่บ้านได้นำเสื้อผ้า,ข้าว,น้ำมัน,เกลือ,โทรทัศน์,เฟอร์นิเจอร์รวมถึงเงินไปแจกจ่ายให้ประชาชนในหมู่บ้าน 20 แห่งการเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ย.นี้ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง