กก.สอบค่าจอดรถสนามบินสุวรรณภูมิ พบพิรุธในสัญญาหลายเรื่อง

เศรษฐกิจ
8 ต.ค. 53
16:09
94
Logo Thai PBS
กก.สอบค่าจอดรถสนามบินสุวรรณภูมิ พบพิรุธในสัญญาหลายเรื่อง

ที่ประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีปัญหาการบริหารพื้นที่อาคารจอดรถภายในสนามบินสุวรรณภูมิ พบพิรุธหลายเรื่องจากการทำสัญญาระหว่างทอท.กับเอกชนโดยเฉพาะการไม่จ่ายเงินรายได้ล่วงหน้า 20 ล้านบาทต่อเดือน และไม่ทำตามพ.ร.บ.ร่วมทุนรัฐวิสาหกิจ ปี 2535การประชุมคณะกรรมการตรวจสอบการบริหารพื้นที่ท่าอากาศยานที่เกี่ยวกับการคมนาคมขนส่งที่มีปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานนัดแรกวันนี้ ได้เชิญตัวแทนจากบริษัทท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. ชี้แจงกรณีการทำสัญญาและให้สัมปทานบริษัท ปาร์คกิ้ง แมนเนจเม้นท์ จำกัด บริหารพื้นที่ในอาคารจอดรถสนามบินสุวรรณภูมิ

เบื้องต้นคณะกรรมการตั้งประเด็นการสอบสวนหลายเรื่อง เช่น ขั้นตอนและเงื่อนไขการร่างทีโออาร์ การประกวดราคา จนถึงการทำสัญญา รวมถึงข้อขัดแย้งระหว่างผู้ถือหุ้น ซึ่งวันจันทร์หน้าจะเชิญผู้ถือหุ้น 3 รายมาชี้แจงได้แก่ นายทรรศ พจนประพันธ์ นายธนกฤต เจตกิตติโชค และนายชุมพล ญาณวินิจฉัย

นอกจากนี้มีประเด็นที่ทอท.ยังไม่สามารถชี้แจงได้ชัดเจนเช่น การให้เอกชนเข้าพื้นที่เก็บค่าจอดรถในวันที่ 1 เมษายนแต่กลับเซ็นสัญญาช่วงสิ้นเดือนเมษายน กรณีบริษัทปาร์คกิ้งไม่จ่ายเงินรายได้ให้ทอท.ล่วงหน้าตามสัญญาซึ่งต้องจ่ายให้ก่อนเข้าพื้นที่บริหารลานจอดรถเดือนละ 20 ล้านบาท รวมถึงประเด็นว่า โครงการนี้อาจข่ายพ.ร.บ.ร่วมทุนรัฐวิสาหกิจปี 2535 และอาจทำให้สัญญาเป็นโมฆะตั้งแต่ต้นซึ่งประเด็นเหล่านี้ คณะกรรมการให้ทอท.ชี้แจงรายละเอียดสัปดาห์หน้า

ส่วนกรณีที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของทอท.ที่สั่งให้พนักงานเก็บเงินบริษัทปาร์คกิ้งออกจากพื้นที่จอดรถตั้งแต่เมื่อวานนี้ และสั่งห้ามเก็บเงินค่าจอดจนถึงปัจจุบันปลัดกระทรวงคมนาคม ระบุว่า หากเอกชนไปฟ้องศาลเพื่อขอให้คุ้มครองชั่วคราวอาจทำให้เกิดความเสียหายแก่ทอท.อีกรอบเพราะทอท.ต้องชดเชยรายได้ในส่วนที่ทอท.สั่งห้ามบริษัทเก็บค่าจอดรถตั้งแต่เมื่อวานนี้จนไปถึงวันที่ 11 ต.ค.ซึ่งเป็นวันบอกเลิกสัญญาซึ่งเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของบอร์ดในการตัดสินใจ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง