กีตาร์สุดขอบจินตนาการของ “แสตนลีย์ จอร์แดน”

Logo Thai PBS
กีตาร์สุดขอบจินตนาการของ “แสตนลีย์ จอร์แดน”


ข้อดีของงานศิลปะคือการเปิดโอกาสให้ศิลปินค้นพบวิธีอันหลากหลายในการสื่อความหมายต่อผู้ชม ซึ่งอุดมการณ์เหล่านั้นสามารถพบได้จากยอดศิลปินอย่าง แสตนลีย์ จอร์แดน เมื่อการคิดค้นของเขา ได้สร้างสำเนียงกีตาร์อันแตกต่างอย่างสิ้นเชิงข้อดีของงานศิลปะคือการเปิดโอกาสให้ศิลปินค้นพบวิธีอันหลากหลายในการสื่อความหมายต่อผู้ชม ซึ่งอุดมการณ์เหล่านั้นสามารถพบได้จากยอดศิลปินอย่าง แสตนลีย์ จอร์แดน เมื่อการคิดค้นของเขา ได้สร้างสำเนียงกีตาร์อันแตกต่างอย่างสิ้นเชิง

little wing เพลงสาธิตของยอดมือกีตาร์ทั่วโลก ที่มักถูกเลือกใช้โชว์ทักษะการด้นสด หรือ อิมโพรไวส์ ของยอดฝีมือ แต่ผลงานอมตะของ จิมมี เฮนดริกซ์ ครั้งนี้ถูกบรรเลงออกมาด้วยสำเนียงที่แตกต่างจากต้นแบบสิ้นเชิง เมื่อการใช้ปิกดีดหรือการปิกกิ้งธรรมดา ถูกแทนที่ด้วยด้วยเทคนิค Two-handed tapping ชั้นสูง หรือ วิธีการเล่นด้วยการใช้นิ้วมือทั้ง 2 ข้างกดบนเฟรทส์กีตาร์ จนกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอันโดดเด่นของ แสตนลีย์ จอร์แดน ยอดมือกีตาร์แจ๊สชาวอเมริกัน ที่มาเปิดการแสดงครั้งแรกในเมืองไทยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา

แสตนลีย์ จอร์แดน เริ่มต้นการเล่นดนตรีจากเปียโน แต่แม้จะหันเหความสนใจมาสู่กีตาร์ตอนอายุ 11 เขาก็ยังนำเทคนิคการสร้างเสียงดนตรีด้วยมือทั้ง 2 ข้างมาสู่การเล่นกีตาร์ ขณะที่ Two-handed tapping มักพบอย่างแพร่หลายในการเล่นของมือกีตาร์แนวร็อค แต่จอร์แดนได้นำเทคนิคดังกล่าวไปสู่ขั้นสุดยอดด้วยการสร้างแพทเทิร์น ทั้งเมโลดี้, เบสไลน์ หรือการเพอร์คัสชั่น ด้วยกีต้าร์เพียงตัวเดียว จนได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในศิลปินผู้ปลดปล่อยอิสระภาพให้กับวิธีการเล่นกีตาร์โดยไม่คำนึงถึงข้อจำกัดของเครื่องดนตรี รวมไปถึงการใช้อวัยวะที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของการเล่นดนตรีได้

แม้การเปิดการแสดงครั้งนี้ จะมี แสตนลีย์ จอร์แดน เป็นดาวเด่นบนเวทีเพียงคนเดียว แต่สำหรับเขาบนเวทีวันนั้นยังมีเพื่อนสนิทที่คุ้นเคยกันมาทั้งชีวิตอย่างกีตาร์ และเปียโนอยู่เคียงข้าง ที่เพียงพอแล้วสำหรับการแสดงแบบ One Man Band ที่สามารถพิสูจน์ความเป็น Virtuoso หรือสุดยอดศิลปินแห่งยุคได้อย่างชัดเจนที่สุด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง