เสถียรภาพรัฐบาลหลัง “สุเทพ” ลาออก

8 ต.ค. 53
20:00
79
Logo Thai PBS
เสถียรภาพรัฐบาลหลัง “สุเทพ” ลาออก


นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์เชื่อว่าการที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ไม่มีตำแหน่งในรัฐบาลขณะนี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาล ขณะที่นายกรัฐมนตรีปฏิเสธข่าวการให้นายกรณ์ จาติกวณิช เป็นผู้จัดการรัฐบาลแทนนายสุเทพการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.สุราษฎร์ธานี ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ โดยยอมสละตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ทำให้ถูกตั้งประเด็นคำถามถึงการทำงานระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ นายสุเทพ ที่มักจะมีความไม่ลงรอยกันในหลายเรื่อง

หลังจากกลับจากต่างประเทศ นายกรัฐมนตรีปฏิเสธกระแสข่าวสูตรจัดตั้งรัฐบาลต่างๆ ที่เกิดขึ้นรวมถึงการให้นายกรณ์ จาติกวณิช ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้จัดการรัฐบาลแทนนายสุเทพ และประสานดึงบางกลุ่มของพรรคเพื่อแผ่นดินกลับเข้าร่วมรัฐบาล

รศ.พรชัย เทพปัญญา คณบดีรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เชื่อว่าระหว่างที่นายสุเทพ ไม่มีตำแหน่งในรัฐบาล จะไม่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล และไม่มีเหตุผลใดเพียงพอ ที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงภายในพรรคร่วมรัฐบาลเพราะรัฐบาลเหลือเวลาการทำงานอีกไม่นาน

เช่นเดียวกับ รศ.ตระกูล มีชัย นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เชื่อว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะกลับมาเป็นรองนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยกระแสข่าวต่างๆ เป็นพียงเรื่องทางการเมือง ถึงแม้ว่าการทำหน้าที่ของนายสุเทพ กับนายอภิสิทธิ์ จะมีความขัดแย้งกันบ้างก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาในการทำงาน

ส่วนกระแสข่าวการปรับพรรคภูมิใจไทยออกจากการร่วมรัฐบาลนั้น นายอภิสิทธิ์ระบุว่าไม่ทราบว่าออกมาจากที่ใด แต่ยอมรับว่ายังมีบางประเด็นที่พรรคมีปัญหาจะต้องแก้ไข เช่นเรื่องที่ค้างอยู่ในกระทรวงมหาดไทย จากคำยืนยันของนายกรัฐมนตรี และความเห็นของนักวิชาการสอดคล้องกันว่ากระแสข่าวการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองขณะนี้จึงเป็นเพียงความเคลื่อนไหวของการต่อรองกันทางการเมืองเท่านั้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง