นักวิชาการเตือนรับมือเศรษฐกิจโลก เก็งกำไรค่าเงินมากขึ้น

เศรษฐกิจ
10 ต.ค. 53
07:18
248
Logo Thai PBS
นักวิชาการเตือนรับมือเศรษฐกิจโลก เก็งกำไรค่าเงินมากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์เตือนรัฐบาลเร่งปรับนโยบายรองรับการเก็งกำไรในตลาดการเงินและตลาดทุนโลก หลังพ้นวิกฤตเศรษฐกิจที่ผ่านมานายสมภพ มานะรังสรรค์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ กล่าวว่า เงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องสวนทางหลายประเทศในเอเชียเริ่มเข้าสู่เสถียรภาพทั้งที่มีเงินลงทุนต่างชาติไหลเข้ามาเก็งกำไรจำนวนมากเช่นเดียวกับไทย ส่วนหนึ่งมาจากการบริหารนโยบายการเงินและการคลังที่ไร้ประสิทธิภาพ สำหรับเตรียมความพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างเศรษฐกิจโลก ซึ่งมีการเก็งกำไรในตลาดเงินและตลาดทุนมากขึ้น ทำให้มาตรการที่ทยอยออกมาไม่สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้ พร้อมเสนอให้รัฐบาลจัดระบบบริหารการเคลื่อนย้ายเงินทุนแบบสมดุล 2 ทาง พร้อมออกมาตรการช่วยเหลือตามความจำเป็นของแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม
ขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรีอังคารนี้ นายกรณ์ จาติกวาณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเงินบาทแข็ง ทั้ง ผ่อนผันการวางหลักทรัพย์ค้ำประกันความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยน และมาตรการทางภาษีเพื่อจูงใจผู้ประกอบการให้นำเข้าเครื่องจักรกลเพิ่มขึ้น
พร้อมปฏิเสธข้อเสนอของกระทรวงพาณิชย์และเอกชนกรณีการตั้งกองทุนช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากค่าเงิน เนื่องจาก ปัญหาบาทแข็ง ส่งผลกระทบเพียงทำให้เอกชนมีกำไรลดลงเท่านั้นจึงไม่มีความจำเป็นต้องดำเนินมาตรการดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ธนาคารแห่งประเทศไทย เตรียมทบทวนประมาณการณ์ขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ใหม่ เพราะปัญหาเงินบาทแข็งอาจกระทบเป้าหมายเดิมที่ขยายตัวร้อยละ 6.5-7.5


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง