สหภาพนักแสดงนิวซีแลนด์ประกาศ ไม่ร่วมงานผกก.เดอะฮอบบิท

Logo Thai PBS
สหภาพนักแสดงนิวซีแลนด์ประกาศ ไม่ร่วมงานผกก.เดอะฮอบบิท

ภาพยนตร์ The Hobbit อำนวยการสร้างโดยปีเตอร์ แจ๊คสัน ผู้กำกับชาวนิวซีแลนด์กลายเป็นโครงการสร้างภาพยนตร์ที่มีปัญหาอย่างต่อเนื่อง จนในที่สุดกลายเป็นปัญหาระดับชาติที่ประเทศนิวซีแลนด์

ทิวทัศน์สวยงามของนิวซีแลนด์ที่ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์ The Lord of the Rings ทั้งสามภาคชวนให้ผู้ชมเพลิดเพลินไปกับภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่น้อย ขณะเดียวกันก็สร้างรายได้ให้กับการท่องเที่ยวนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้น ความสำเร็จของ The Lord of the Rings ทำให้ปีเตอร์ แจ๊คสัน ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ตั้งใจใช้นิวซีแลนด์เป็นสถานที่ถ่ายทำ The Hobbit ภาพยนตร์ปฐมบทของ The Lord of the Rings แต่ฉากที่ปรากฎในภาพยนตร์เรื่องนี้อาจไม่ได้ถ่ายทำในนิวซีแลนด์เหมือนอย่างเคย เมื่อสหภาพนักแสดงนิวซีแลนด์ออกมาปฏิเสธร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่อง The Hobbit เนื่องจากรู้สึกว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จ่ายค่าตอบแทนนักแสดงไม่เป็นธรรม

ปีเตอร์ แจ๊คสัน ผู้อำนวยการสร้างยืนยันว่า กองถ่ายทำตามกฎหมายแรงงานของนิวซีแลนด์และออกมาตอบโต้กลับด้วยการขู่ว่าจะยกกองถ่ายภาพยนตร์ไปถ่ายที่อื่นแทนการถ่ายทำที่นิวซีแลนด์ ซึ่งจะส่งผลกระทบอยากมากต่อนิวซีแลนด์ทั้งเรื่องอุตสาหกรรมภาพยนตร์และการท่องเที่ยว

จอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์สนับสนุนภาพยนตร์เรื่อง The Hobbit และกล่าวตำหนิสหภาพนักแสดงว่าหากต้องการเรียกร้องสิทธิค่าจ้างควรใช้การเจรจาซึ่งรัฐบาลจะช่วยมาเป็นตัวกลางช่วยเจรจาในเรื่องนี้
แม้ในประเทศไทยจะมีการรวมตัวของผู้ประกอบอาชีพในอุตสาหกรรมบันเทิงแต่ก็ยังไม่ค่อยมีการเรียกร้องจากสมาคมหรือสมาพันธ์ที่สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ในระดับชาติ เว้นกรณีที่นาย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ออกมาเรียกร้องเรื่องการจัดสรรงบไทยเข้มแข็งสำหรับภาพยนตร์ของกระทรวงวัฒนธรรมที่สนับสนุนภาพยนตร์บางเรื่องด้วยงบประมาณที่สูงจนเกินไปทำให้หนังอิสระเสียโอกาสจนทำให้มีการพิจารณางบประมาณใหม่

การรวมตัวเพื่อเรียกร้องสิทธิร่วมกันของผู้คนในสาขาอาชีพต่างๆไม่ได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเฉพาะภายในวงการนั้นๆเท่านั้น แต่สามารถส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในระดับชาติได้ซึ่งต้องเริ่มต้นจากการรู้จักสิทธิของตนเองและผู้อื่นอย่างแท้จริง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง