วันนี้จับตาที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง พิจารณาขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ

สังคม
11 ต.ค. 53
02:03
88
Logo Thai PBS
วันนี้จับตาที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง พิจารณาขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจธุรกิจธนาคารไทยพาณิชย์ เตือนการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเท่ากันทั่วประเทศอาจส่งผลกระทบให้ผู้ประกอบการลดการจ้างงาน ขณะที่วันนี้คณะกรรมการค่าจ้างกลาง จะมีการพิจารณาการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 2554 โดยหลักเกณฑ์การพิจารณาอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อให้ทันประกาศใช้ต้นปีหน้า

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในวันนี้ คณะกรรมการค่าจ้างกลางโดยมีนายสมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธานจะมีการพิจารณาการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 2554 โดยจะมีการพิจารณาให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจและยึดกรอบตามที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เสนอให้ทบทวนอัตราค่าจ้างขั้นต่ำย้อนหลัง 2 ปีว่า มีความเหมาะสมหรือไม่แม้ว่าอาจจะไม่ใช่ตัวเลขตามที่ผู้ใช้แรงงานคาดหวัง แต่มีแนวโน้มว่าการปรับครั้งนี้จะปรับขึ้นแบบก้าวกระโดด

ขณะที่ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ออกรายงานวิเคราะห์การขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำเป็น 250 บาททั่วประเทศว่าจะส่งผลให้ค่าจ้างขั้นต่ำเพิ่มขึ้นในแต่ะละจังหวัดไม่เท่ากัน เนื่องจากหากเปรียบเทียบกับค่าจ้างขั้นต่ำเดิมบางจังหวัดจะมีการเพิ่มขึ้นของค่าแรงขั้นต่ำถึงร้อยละ 66 เช่น จังหวัดแม่ฮ่องสอน ศรีสะเกษ พะเยา และบางจังหวัดจะเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 21 เช่นกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ประกอบการในจังหวัดที่เดิมมีการจ้างแรงงานในระดับที่ต่ำกว่าได้รับผลกระทบมากที่สุด

ดังนั้นหากต้นทุนแรงงานที่สูงขึ้นอย่างมาก อาจทำให้ผู้ประกอบการต้องลดการจ้างแรงงานลง ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องมาถึงลูกจ้าง นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มว่าจะทำให้มีการหลีกเลี่ยงการจ่ายค่าแรงขั้นต่ำมากขึ้น เนื่องจากพบว่าการบังคับใช้กฎหมายค่าแรงขั้นต่ำยังมีจำกัด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง