นายกฯเยือนพม่ากระชับความสัมพันธ์หลายด้าน

การเมือง
11 ต.ค. 53
04:40
74
Logo Thai PBS
นายกฯเยือนพม่ากระชับความสัมพันธ์หลายด้าน

นายกรัฐมนตรีเดินทางเยือนประเทศพม่าพร้อมกับรมว.ต่างประเทศ และผบ.ทบ.เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านแรงงาน การค้าขาย และการแก้ปัญหาชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้เมื่อเวลา 07.55 น.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยือนประเทศพม่าอย่างเป็นทางการร่วมกับ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ และ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

การเดินทางของคณะของนายกรัฐมนตรี เป็นการเดินทางเยือนพม่าครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่งกว่า 2 ปี ตามกำหนดการมีวาระการหารือเพื่อกระชับความสัมพันธ์ ความร่วมมือในกรอบทวิภาคี อาทิ ด้านแรงงาน การค้าขาย และการแก้ปัญหาชายแดน รวมถึงการปิดพรมแดน

ก่อนหน้านี้สหภาพพม่าเคยแสดงท่าทีไม่ต้อนรับนายอภิสิทธิ์ มาเกือบ 2 ปีเต็มสาเหตุเพราะไปให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับ “ออง ซาน ซูจี”ซึ่งยังถูกทางการสหภาพพม่าควบคุมตัวโดยการเดินทางเยือนสหภาพพม่าในครั้งนี้ถูกเลื่อนมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมาและเป็นการเดินทางไป ก่อนการเลือกตั้งในประเทศพม่าที่จะมีขึ้น 7 พ.ย.นี้ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเลือกตั้งจากนานาชาติถึงการจัดเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรม

และอีกประเด็น คือปัญหาชายแดนไทย-พม่าที่มีปัญหามาตลอดในช่วงระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะการปิดด่านแม่สอด ตั้งแต่เดือนสิงหาคมจนถึงปัจจุบันนี้ทำให้ส่งผลเรื่องการค้าขายชายแดนรวมทั้งจะหารือ กรณี การส่งกลับผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบริเวณชายแดนไทย-พม่าจำนวน 150,000 คนกลับประเทศด้วย



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง