ดีเอสไออ้าง 11 นักรบให้ข้อมูลมี 39 คนฝึกอาวุธเขมร

สังคม
11 ต.ค. 53
08:42
36
Logo Thai PBS
ดีเอสไออ้าง 11 นักรบให้ข้อมูลมี 39 คนฝึกอาวุธเขมร

ดีเอสไอเตรียมนำคำให้การบุคคลต้องสงสัยที่ควบคุมได้จากภูฟ้ารีสอร์ท จ.เชียงใหม่ 11 คนหารืออัยการขอกันตัวเป็นพยานหลังได้ข้อมูลสำคัญมัดตัวแกนนำที่เป็นประโยชน์ต่อคดีก่อการร้าย พนักงานสอบสวนพิเศษกรมสอบสวนคดีพิเศษเปิดเผยผลสอบปากคำกลุ่มบุคคลต้องสงสัยที่เป็นแนวร่วมกลุ่มประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติหรือนปช. 11 คนที่ควบคุมมาได้จากภูฟ้ารีสอร์ท จ.เชียงใหม่ซึ่งขณะนี้อยู่ในความดูแลตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่
ผลการสอบเบื้องต้นได้รายละเอียดการฝึกอาวุธการทำงานของแกนนำกลุ่มนปช.บางคนที่ตอบโต้ทหารช่วงการขอคืนพื้นที่การชุมนุมรวมถึงรวมตัวและการฝึกกำลังเพื่อตอบโต้หลังการชุมนุมยุติลงมีการระบุถึงแกนนำรอง ที่มีการรวบรวมบุคคลไปฝึกอาวุธที่ประเทศกัมพูชาโดย 11 คนที่อ้างว่าหลบหนีมาได้มีฝึกทั้งหมด 39 คน

โดยการฝึกใช้เวลา 3 สัปดาห์ทั้งการให้ความรู้ด้านการเมืองการปกครองมีการนำภาพเกี่ยวที่ละเมิดสถาบันมาเปิดปลุกระดมสอนการใช้อาวุธ ทั้งอาร์พีจี เอ็ม79อาร์การ์ การฝึกทำระเบิดซีโฟว์ ทีเอ็นที และขั้นตอนที่สามเป็นการฝึการใช้อาวุธจริงทั้งหมดฝึกในค่ายทหาร ในจังหวัดเสียมเรียบประเทศกัมพูชา เมื่อฝึกเสร็จจะได้รับเงินคนละ 20,000 บาทและส่งกลับทางช่องจอม จ.สุรินทร์โดย 4 ใน 39 คนนายอริสมันต์พงษ์เรืองรอง ได้ขอเป็นทีมงาน
จากคำให้การยังระบุว่าเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนมีผู้ประสานติดต่อให้ทั้งหมดมารวมตัวที่จ.เชียงใหม่โดยมีเป้าหมาย ที่ตัวบุคคลก่อนประทุษร้ายทำให้เกิดความวุ่นวาย ทั้งนี้ยังพบว่า การฝึกในรูปแบบนี้มีการฝึกสำเร็จไปแล้ว 1 รุ่นซึ่งตำรวจหน่วยความมั่นคงกำลังติดตามตัว ในส่วนที่เหลือ กรมสอบสวนคดีพิเศษยังเปิดเผยหลักฐานที่ผู้ฝึกได้รับคือรหัสลับประจำตัวไว้เรียกแทนชื่อของตนเอง

ในช่วงบ่ายวันนี้พนักงานสอบสวนจะนำคำให้การทั้งหมดไปหารือกับพนักงานอัยการเพื่อขอกันทั้งหมดเป็นพยาน เนื่องจากให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เชื่อมโยงการก่อเหตุในคดีก่อการร้ายกลุ่มแกนนำที่พนักงานสอบสวนส่งฟ้องไปก่อนหน้านี้
ในวันนี้ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษยังเปิดให้ผู้เสียหายที่เป็นเจ้าของทรัพย์สินถูกยึดหรือสูญหายไประหว่างปฏิบัติการขอคืนพื้นที่ 19 พฤษภาคม 2553 เข้าตรวจทรัพย์สินที่อยุ่ในความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษโดยในช่วงเช้ามีผู้เข้ายื่นความจำนงค์ไปมากกว่า 5 รายและส่วนมากเป็นเจ้าของกิจการเครื่องเสียงและเวที


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง