กรมศุลกากรจับชาวต่างชาติ ลักลอบนำเข้าเต่าหายาก 218 ตัว

สังคม
11 ต.ค. 53
09:21
285
Logo Thai PBS
กรมศุลกากรจับชาวต่างชาติ ลักลอบนำเข้าเต่าหายาก 218 ตัว

กรมศุลกากรร่วมมือกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชจับชาวมาดากัสซี ลักลอบนำเข้าเต่าบก ลายรัศมี 218 ตัว หลังลักลอบนำเข้าประเทศไทย โดยซุกซ่อนมาในกระเป๋าเดินทาง เต่าบกลายรัศมี จำนวน 218 ตัวเป็นของกลางที่กรมศุลกากรและกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชสามารถยึดได้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
ขณะที่นายบาซอยรี ดีจามาลดีน ชาวมาดากัสซี ลักลอบนำเข้าโดยการซุกซ่อนมาในกระเป๋าเดินทางจำนวนสองใบซึ่งเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า นายบาซอยรีเดินทางมาจากประเทศมาดากัสการ์ แล้วมาต่อเครื่องบินที่เคนยาโดยมีปลายทางที่ประเทศไทย เพื่อนำมาเต่าบก ลายรัศมี มาส่งให้กับผู้ค้าที่สวนจตุจักร
นาย ประสงค์ พูนธเนศอธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า เต่าบก ลายรัศมีเป็นสัตว์หายากและใกล้สูญพันธุ์ โดยทั่วโลกมีอยู่ประมาณ 1,000 ตัวเท่านั้นซึ่งการลักลอบเต่าบก ลายรัศมีเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่ารวมถึงอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส รวมถึงผิดพระราชบัญญัติศุลกากร
ซึ่งการจับครั้งนี้เป็นผลมาจากองค์กรเฝ้าระวังการค้าสัตว์ป่าได้ให้เบาะแสว่า จะมีการลักลอบนำเข้าเต่าบก ลายรัศมีจึงติดตามพฤติกรรมและสามารถจับผู้ต้องหาได้ ซึ่งผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธ

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้เร่งทำการฟื้นฟูสภาพเต่าบก ลายรัศมี ที่ถูกลักลอบนำเข้ามาในประเทศไทยหลังพบว่าเต่าเหล่านี้มีอยู่ในสภาพขาดน้ำและเสียชีวิต 4 ตัวแล้วทำให้เจ้าหน้าที่ต้องฉีดน้ำเกลือแร่เพื่อรักษาชีวิตไว้
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สามารถจับผู้ลักลอบนำเข้าเต่าดาวกว่า 1,000 ตัวที่ถูกซุกซ่อนไว้ในกระเป๋าเดินทางจากอินเดียเพื่อนำมาส่งให้กับผู้ค้าที่สวนจตุจักร


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง