ทีมวิจัย ม.เกษตรฯคว้ารางวัลนักเทคโนโลยีเด่นปี 2553

สังคม
11 ต.ค. 53
11:58
80
Logo Thai PBS
ทีมวิจัย ม.เกษตรฯคว้ารางวัลนักเทคโนโลยีเด่นปี 2553


ทีมวิจัยยีนส์ข้าวหอม ศูนย์พันธุกรรมฯ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คว้ารางวัลนักเทคโนโลยีเด่น ประจำปี 2553 ด้วยผลงานพัฒนาเทคโนโลยีชั้นสูงในการปรับปรุงพันธุ์ข้าวหอม และข้าวเหนียวศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ประธานกรรมการโครงการรางวัลนักเทคโนโลยีดีเด่น และนักเทคโนโลยีรุ่นใหม่ มูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยรายชื่อผู้ได้รับรางวัลนักเทคโนโลยีดีเด่น ประจำปี 2553 ว่า คณะกรรมการได้พิจารณาให้ทีมวิจัย รศ. ดร.อภิชาติ วรรณวิจิตร และคณะวิจัย 21 ท่าน จากศูนย์พันธุกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพทางการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน กับผลงานการพัฒนาเทคโนโลยีการเพิ่มกลิ่นหอมมะลิ เพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพในการปรับปรุงพันธุ์ข้าวหอมมะลิ และข้าวเหนียว ที่เดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวต่อเนื่องมาจนถึงปีที่ 12

โดยผลงานการวิจัยนี้ได้นำมาสู่การพัฒนาเทคโนโลยีชั้นสูงในการปรับปรุงพันธุ์ข้าวหอม และข้าวเหนียว ได้เป็นข้าวสายพันธุ์ใหม่มากถึง 8 สายพันธุ์ที่มีลักษณะเด่น โดยเพิ่มคุณสมบัติการต้านทานโรคแมลง สามารถเพาะปลูกได้ในสิ่งแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม และยังช่วยให้ระยะเวลาในการปรับปรุงพันธุ์สั้นลง และเพิ่มโอกาสให้เกษตรกรได้เพาะปลูกข้าวสายพันธุ์ใหม่ได้มากขึ้น

ด้าน รศ.ดร.อภิชาติ บอกว่า ปัจจุบันนักปรับปรุงพันธุ์ข้าวสามารถพัฒนาเทคโนโลยีค้นหาข้าวสายพันธุ์ใหม่ด้วยการดึงลักษณะเด่นของข้าวแต่ละสายพันธุ์ในระดับพันธุกรรม หรือการแสดงออกของยีนที่แตกต่าง ทำให้การค้นหาข้าวสายพันธุ์ใหม่ทำได้เร็วขึ้น จึงยังตั้งเป้าว่าจะพัฒนาข้าวสายพันธุ์ให้ได้ปีละ 1 สายพันธุ์ ภายในปี 2555 พร้อมกันนี้ยังร่วมกับศูนย์วิจัยข้าวระดับนานาชาติถอดรหัสจีโนมข้าว เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านการปรับปรุงพันธุ์โดยไม่ต้องใช้เทคนิคจีเอ็มโอ และยังยังมองไปถึงยีนความหอมในพืชอื่น เพื่อปรับปรุงพันธุ์พืชที่เป็นประโยชน์ต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง