หนังสือการ์ตูนไทย กับ จุดอ่อนที่ยังไม่เป็นที่นิยม

11 ต.ค. 53
20:00
144
Logo Thai PBS
หนังสือการ์ตูนไทย กับ จุดอ่อนที่ยังไม่เป็นที่นิยม

อุดมสุข เป็นตัวละครการ์ตูนของ อิทธิ์วัฐก์ สุริยมาตย์ ที่มีลักษณะเด่นคือ หัวโตๆ ตาโปนๆ ที่ผู้เขียนให้อุดมสุขเป็นตัวแทนของชาวบ้านเข้าไปอยู่ในทุกที่ของหมู่บ้านและคอยช่วยคิด ช่วยไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นทั้งปัญหาความยากจน ปัญหาสุขภาพ ปัญหาการทำกิน ซึ่งทำให้ชีวิตในสังคมชนบทของ อุดมสุข เต็มไปด้วยความสุข

ด้วยความที่ใช้ภาษาเรียบง่าย ทันสมัย ตรงใจผู้อ่าน อุดมสุขจึงเป็นการ์ตูนไทยที่ครองใจผู้อ่านได้ไม่ยากนัก และปัจจุบันการ์ตูนไทย มีการพัฒนาและได้รับความนิยมมากขึ้น ด้วยเนื้อหาที่แปลกออกไปในการดัดแปลงมาจากวรรณคดี และนิทานพื้นเมือง และเรื่องราวที่เกี่ยวข้องวิถีชีวิตวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์แต่ความนิยมและความสนใจก็ยังไม่เท่ากับหนังสือการ์ตูนเกาหลี และญี่ปุ่น ที่มีเนื้อหาครองใจผู้อ่านมากกว่าโดยเฉพาะการ์ตูนที่ตัวละครจะต้องเอาตัวรอดในสถานการณ์ต่างๆ

สำหรับจุดอ่อนของการ์ตูนไทยที่ยังไม่เป็นที่ชื่นชอบของเด็กไทยในมุมมองของนักเขียนเอง เห็นว่า ยังขาดกลวิธีในการเล่าเรื่องการผูกเรื่องที่ยังไม่น่าติดตาม

เช่นเดียวกับนายวรัชญ์ ครุจิต นักวิชาการด้านนิเทศศาสตร์ มองว่า การตูนไทยยังขาดการดำเนินเรื่องที่ดีแต่ก็ยอมรับการ์ตูนไทยเป็นสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์สำหรับเด็กที่ผู้ปกครองควรให้การส่งเสริม

นักวิชาการด้านนิเทศศาสตร์ ยังบอกอีกว่า การ์ตูนเป็นสื่อที่สามารถสร้างจินตนาการและพัฒนาสมองให้กับลูกได้เพราะการอ่านเป็นประตูที่พัฒนาและเชื่อมโยงไปสู่ทักษะในด้านอื่นๆ

สำหรับหนังสือการ์ตูนที่มีอยู่ท้องตลาดมีมากมายหลายประเภทขึ้นอยู่กับการเลือกหนังสือการ์ตูนให้เหมาะสมกับวัยของเด็กหากเป็นเด็กเล็กควรเลือกสีสันฉูดฉาดภาพเสมือนจริง มีมุขตลก ขณะที่เด็กประถมจะชอบเนื้อหามีสาระและที่ต้องใช้จินตนาการ ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีการจัดเรทแบ่งประเภทของสื่อหนังสือการ์ตูนว่า แบบไหนเหมาะสมกับวัยใด แต่อยู่ระหว่างการให้ผู้ประกอบการไปจัดทำว่า หนังสือการ์ตูนที่ผลิตขึ้นอยู่ในกลุ่มอายุใด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง