“ชิลี”พร้อมส่งแคปซูลลงรับคนงานขึ้นจากเหมือง

ต่างประเทศ
12 ต.ค. 53
02:53
48
Logo Thai PBS
“ชิลี”พร้อมส่งแคปซูลลงรับคนงานขึ้นจากเหมือง

ชิลีนับถอยหลังปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานเหมือง ส่งแคปซูลกู้ชีพลงไปรับคนงานเที่ยงคืนวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางความสนใจจากทั่วโลก

วิกฤตคนงานติดเหมืองที่ยาวนานที่สุดกำลังจะสิ้นสุดลง เมื่อหน่วยกู้ภัยของชิลีเสร็จสิ้นการเตรียมความพร้อมในขั้นตอนสุดท้าย หลังมีการทดสอบส่งแคปซูลกู้ชีพลงไปในอุโมงค์ที่เสริมความแข็งแรงด้วยท่อเหล็กในระดับความลึกที่ 610 เมตร โดยการทดสอบเป็นไปอย่างราบรื่นและประสบความสำเร็จ
สำหรับปฏิบัติการช่วยเหลือจริงจะเริ่มขึ้นในเวลาเที่ยงคืนวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นหรือตรงกับ 10.00น.วันพรุ่งนี้ตามเวลาในประเทศไทยโดยทีมกู้ภัยจะส่งแคปซูลกู้ชีพลงไปช่วยคนงานขึ้นได้ที่ละคนจากระดับลึกเกือบ 700 เมตร ทำให้คนงานแต่ละคนต้องใช้เวลาในการเดินทางขึ้นมาบนผิวโลกคนละ 1 ชั่วโมงหรือมากกว่า ดังนั้นปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานขึ้นมาทั้งหมดอาจต้องใช้เวลานานถึงสองวัน
แม้ทีมกู้ภัยจะมั่นใจในความปลอดภัย แต่ระยะเวลาการเดินทางด้วยแคปซูลที่ยาวนานสร้างความกังวลใจให้กับคนงานทั้ง 33 คนเป็นอย่างมากโดยจากการเปิดเผยของญาติที่มีโอกาสได้พูดคุยกับคนงานผ่านระบบวิดีโอลิงค์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฎว่า คนงานแต่ละคนเริ่มมีความกังวลและไม่ต้องการขึ้นไปเป็นคนแรกเพราะความกลัว
ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับลำดับคนงานที่จะได้รับการช่วยเหลือก่อนหลัง เพียงแต่มีการเปิดเผยคร่าวๆ ว่ากลุ่มแรกที่จะได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาจะมีคนที่แข็งแรงที่สุดรวมอยู่ด้วย ตามด้วยคนที่มีปัญหาสุขภาพเช่นความดันเลือดสูงหรือมีอาการเกี่ยวกับระบบหายใจและคนที่มีสุขภาพดีจะขึ้นมาเป็นกลุ่มสุดท้าย
ก่อนหน้าที่การช่วยเหลือจะเริ่มขึ้น ผู้เชี่ยวชาญด้านเหมือง 2 คนและเจ้าหน้าที่แพทย์ของกองทัพเรืออีก 2 คน จะลงไปกับแคปซูลเพื่อดูแลการจัดลำดับคนงานให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างราบรื่น
หลังขึ้นมาบนผิวโลกได้แล้ว คนงานทั้ง 33 คนจะได้รับการตรวจเช็คร่างกายจากแพทย์ในทันทีและอยู่ให้แพทย์ดูอาการที่โรงพยาบาลสนามในบริเวณเหมืองอีกสองชั่วโมง โดยอนุญาตให้สมาชิกในครอบครัวสองถึงสามคนเข้าพบหน้าได้ ก่อนจะถูกส่งตัวโดยเฮลิคอปเตอร์ไปเข้ารับการตรวจร่างกายอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลในเมืองโคเปียโปเป็นเวลาสองวัน
สำหรับปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานเหมืองชิลีในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทั่วโลกที่ส่งกองทัพนักข่าวถึง 1,700คนมารอทำข่าวเพื่อเก็บภาพเหตุการณ์สำคัญ โดยเฉพาะภาพที่คนงานคนแรกขึ้นมาจากเหมืองที่ถูกพันธนาการอยู่นานกว่าสองเดือน สร้างสถิติการรอดชีวิตอยู่ในเหมืองที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์โลก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง