ภท.และ 3 พี ชี้มีกลุ่มสร้างข่าวลดเสถียรภาพรัฐบาล

การเมือง
12 ต.ค. 53
08:48
92
Logo Thai PBS
ภท.และ 3 พี ชี้มีกลุ่มสร้างข่าวลดเสถียรภาพรัฐบาล

แกนนำส.ส.ในกลุ่ม 3 พี พรรคเพื่อแผ่นดินยืนยันบทบาททางการเมืองจะไม่เป็นสาเหตุให้เกิดความขัดแย้งทางการเมือง และเห็นตรงกันกับพรรคภูมิใจไทยว่ามีแรงกดดันจากกลุ่มการเมืองที่สร้างกระแสกดดัน โดยหวังผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาล

นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อดึง ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดินอีก 16 เสียงและพรรคภูมิใจไทยที่เกิดขึ้นตลอด 2 สัปดาห์เต็มว่า ขอให้ยุติการวิพากษ์วิจารณ์ โดยอ้างอิงถึงเหตุผลว่าพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์เจรจาทำความเข้าใจในข้อเท็จจริงต่อกันแล้วที่จะทำงานร่วมกันต่อไป

ขณะเดียวกัน แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันอย่างชัดเจนว่าจะไม่มีการปรับเปลี่ยนพรรคร่วมรัฐบาลหรือปรับ ครม. แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการกระทบกระทั่งกันบ้าง ก็ถือเป็นบทบาทของการทำงาน แต่เหตุที่เกิดเป็นกระแสข่าวและความเคลื่อนไหว เนื่องจากมีแรงกดดันจากบุคคลภายในต้องการให้รัฐบาลเกิดการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ มีรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์พบข้อมูลว่า กลุ่ม 3 พี หรือ กลุ่ม ส.ส. ของพรรคเพื่อแผ่นดิน ประมาณ 16 เสียง ที่มีแกนนำอย่างนายพินิจ จารุสมบัติ แกนนำกลุ่มวังพญานาค, ว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี และนายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ มีเส้นทางการเงินเชื่อมโยงกับเครือญาติของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จึงทำให้ท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ที่เตรียมดึงเข้าร่วมรัฐบาลเปลี่ยนแปลงไป

ขณะที่นายปรีชา ปฏิเสธการเชื่อมโยงทางธุรกิจกับเครือญาติของ พ.ต.ท.ทักษิณ และระบุว่า ข่าวที่เกิดขึ้น รวมถึงข่าวร่วมรัฐบาล เกิดจากกลุ่มการเมืองสร้างข่าวเป็นแรงกดดัน เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาล พร้อมยืนยันว่าเจตนาของส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน ในกลุ่ม 3 พี คือการสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และพรรคประชาธิปัตย์ แต่ด้วยเหตุที่ส.ส.ในกลุ่มมีความใกล้ชิดกับพรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทยบางส่วน จึงไม่สามารถกำหนดบทบาทที่ชัดเจนได้

นายปรีชา กล่าวย้ำว่า หลักการของส.ส.ในกลุ่มยึดตรงกันคือการตัดสินใจทางการเมืองที่ไม่สร้างความขัดแย้ง หรือ กลายเป็นผลกระทบให้ประชาชนเห็นแย้งกัน ซึ่งว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ และนายพินิจ ยืนยันในหลักคิดเดียวกัน



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง