ปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานชิลีเริ่มพรุ่งนี้

ต่างประเทศ
12 ต.ค. 53
16:00
35
Logo Thai PBS
ปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานชิลีเริ่มพรุ่งนี้

ปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานเหมืองแร่ชาวชิลีทั้ง 33 คน จะเริ่มต้นขึ้นในวันพรุ่งนี้ ท่ามกลางการเฝ้ารอด้วยใจจดจ่อของชาวชิลี รวมทั้งกองทัพสื่อมวลชน ที่ติดตามอย่างใกล้ชิด ชุดที่คนงานเหมืองแร่ชิลีจะสวมใส่ขณะโดยสารแคปซูลกู้ภัยในปฏิบัติการช่วยเหลือที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันพรุ่งนี้ (13ต.ค.)ถูกนำมาแสดงต่อสื่อมวลชนที่ติดตามปฏิบัติการที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้นในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ขณะที่การเตรียมการขั้นสุดท้ายคือการทดสอบส่งแคปซูลฟินิกซ์ วัน ไปในอุโมงค์กู้ภัย ถึงระดับ 610 เมตร ผ่านไปอย่างราบรื่น ส่วนปฏิบัติการจริงจะเริ่มต้นในเวลาเที่ยงคืนตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับประมาณ 10.00น.ในพรุ่งนี้ตามเวลาไทย โดยทีมกู้ภัยจะส่งแคปซูลกู้ชีพลงไปรับคนงานขึ้นมาทีละคนจากระดับลึกถึง 624 เมตร คาดว่าต้องใช้เวลาในการเดินทางขึ้นมาบนผิวโลกคนละ 1 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้น แต่ยังไม่มีการเปิดเผยลำดับของคนงานที่จะช่วยขึ้นมาก่อนหลัง แต่ข้อมูลเบื้องต้นคือคนงานกลุ่มแรกที่จะได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาจะมีคนที่แข็งแรงที่สุด 4 คน เพื่อให้อธิบายได้ว่ามีสิ่งอะไรผิดปกติระหว่างขั้นตอนการช่วยเหลือจากนั้นจึงจะช่วยผู้มีปัญหาสุขภาพในลำดับต่อมา ส่วนคนสุดท้ายคาดว่าจะเป็นหัวหน้าคนงาน
สำหรับปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานเหมืองชิลีในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทั่วโลกที่ส่งกองทัพนักข่าวถึง 1,700 คน มารอทำข่าวเพื่อเก็บภาพเหตุการณ์สำคัญที่สร้างสถิติการรอดชีวิตอยู่ในเหมืองที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งพรุ่งนี้นอกจากญาติคนงานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแล้ว ประธานาธิบดีชิลี และประธานาธิบดีโบลิเวีย จะไปร่วมติดตามปฏิบัติการช่วยเหลือถึงที่ซึ่งในจำนวนคนงานที่ติดอยู่ 33 คนนั้น มีชาวโบลิเวียอยู่ด้วย 1 คน

ขณะที่ทีมแพทย์และพยาบาลเตรียมความพร้อมโดยมีการตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อตรวจร่างกายคนงานทันทีที่ขึ้นมาจากใต้ผิวโลก เนื่องจากมีคนงานเหมืองบางคนที่มีอาการป่วยและระหว่างการขึ้นมาบนผิวโลกคนงานอาจได้รับผลกระทบจากความชื้นและอุณหภูมิที่สูง นอกจากนี้การที่ผิวหนังไม่โดนแสงแดดมาเป็นเวลานาน ก็จะทำให้เกิดแผลที่ผิวหนังได้ง่าย เช่นเดียวกับการเฉลิมฉลองที่เตรียมไว้พร้อมแล้วเช่นกัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง