ปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานเหมืองชิลี จะเริ่มขึ้นในเวลา 08.00น.วันนี้

ต่างประเทศ
13 ต.ค. 53
03:06
37
Logo Thai PBS
ปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานเหมืองชิลี จะเริ่มขึ้นในเวลา 08.00น.วันนี้

ปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานเหมือง 33 คนในชิลีกำลังจะเริ่มขึ้น โดยคุณพ่อลูกสองวัย 31 ได้รับเลือกให้เป็นคนแรกที่ขึ้นมากับแคปซูล ท่ามกลางการรอคอยของครอบครัวและกองทัพสื่อมวลชนนายลอเรนซ์ โกลบอร์น รัฐมนตรีเหมืองแร่ของชิลีเปิดเผยว่าปฏิบัติช่วยเหลือคนงานทั้ง 33 คนจะเริ่มขึ้นเร็วกว่ากำหนดที่วางไว้หลายชั่วโมง ดังนั้นการช่วยเหลืออาจเริ่มขึ้นได้ทุกขณะระหว่างเวลา 06.00 -10.00 น.เช้าวันนี้ตามเวลาในประเทศไทย โดยก่อนหน้าที่การช่วยเหลือจะเริ่มขึ้น ประธานาธิบดีเซบาสเตียน พิเนร่า ผู้นำชิลีได้เดินทางมาที่เหมืองเพื่อร่วมเหตุการณ์สำคัญในครั้งนี้

การช่วยเหลือจะเริ่มขึ้นด้วยการส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัยที่มีประสบการณ์สูงลงไปกับแคปซูลกู้ชีพ คาดว่าจะใช้เวลา 25 - 30 นาที ในการลงไปถึงจุดที่คนงานติดอยู่ในระดับความลึกที่ 622 เมตร เมื่อลงไปถึงแล้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัยจะจัดเตรียมความพร้อมให้คนงานคนแรกขึ้นมากับแคปซูล

โดยมีรายงานว่าคนงานที่ได้รับเลือกให้ขึ้นมากับแคปซูลเป็นคนแรก คือนายฟลอเรนซิโอ อวาลอส อดีตนักกีฬาคุณพ่อลูกสอง วัย 31 ปี ซึ่งเป็นคนงานคนแรกที่จะโผ่ลพ้นขึ้นมาจากเหมือง สร้างความปิติยินดีให้กับครอบครัวของอวาลอสหลังได้รับทราบข่าว

ในแต่ครั้งที่แคปซูลนำคนงานขึ้นมาใกล้ถึงทางออก จะมีเสียงไซเรนดัง พร้อมกับแสงไฟสว่างวาบเป็นเวลา 1 นาที เพื่อแจ้งเตือนให้ทีมแพทย์เตรียมพร้อมและยังเป็นสัญญานว่าการช่วยเหลือประสบความสำเร็จ

โดยเมื่อคนงานขึ้นมาถึงทางออกทีมแพทย์จะเข้าไปดูแลช่วยเหลือในทันที แม้จะมีรายงานว่าคนงานทั้งหมดมีสภาพจิตใจที่ดี แต่ก็มีความวิตกว่า คนงานอาจได้รับผลกระทบจากการที่ติดอยู่เหมืองไม่เห็นแสงเดือนแสงตะวันมานานกว่าสองเดือน โดยแพทย์จะตรวจร่างกายคนงานเป็นการเบื้องต้นที่โรงพยาบาลสนาม และอนุญาตให้สมาชิกในครอบครัวสองถึงสามที่คนงานเป็นผู้เลือก เข้าเยี่ยมคนงานได้

โดยภารกิจการกู้ภัยคนงานเหมืองครั้งประวัติศาสตร์ในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากกองทัพสื่อมวลชนทั่วโลกที่ยกทีมมาปักหลักรอรายงานข่าวกันถึง 2,000 คน ทำให้เจ้าหน้าที่ของชิลีต้องกันผู้สื่อข่าวออกจากจุดช่วยเหลือและคัดเลือกผู้สื่อบางส่วนจากจำนวนทั้งหมดให้สังเกตการณ์อยู่ห่างจากจุดช่วยเหลือในรัศมี 60 เมตร

หลังได้รับการตรวจเช็คเบื้องต้นที่โรงพยาบาลสนาม เจ้าหน้าที่จะส่งตัวคนงานขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปยังโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดในเมืองโคเปียโปเพื่อสังเกตอาการและพักฟื้นเป็นเวลา 2 วัน

ซึ่งคาดว่าการช่วยเหลือคนงานแต่ละคนต้องใช้เวลาคนละไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง เท่ากับว่าจะต้องใช้เวลาทั้งหมด 33 ชั่วโมง แต่ในทางปฏิบัติทีมกู้ภัยได้เผื่อเวลาในการช่วยเหลือเป็น 48 ชั่วโมง หากมีปัญหาหรืออุปสรรคเกิดขึ้น

ด้านสื่อของชิลีรายงานว่า คนงานทั้ง 33 คนจะมีชีวิตที่เปลี่ยนไปหลังขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย จะมีเงินทองไหลมาเทมาจากการไปให้สัมภาษณ์ทั้งกับรายการโทรทัศน์ หนังสือและการขายเรื่องราวไปสร้างเป็นภาพยนตร์

โดยปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานเหมืองได้รับความสนใจจากทั่วโลก โดยประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ผู้นำสหรัฐได้กล่าวให้กำลังใจคนงานเหมืองและครอบครัว โดยบอกว่าชาวอเมริกันทั้งชาติร่วมกันสวดภาวนาให้คนงานปลอดภัยและได้พบหน้ากับครอบครัวโดยเร็วที่สุด

นายโอบาม่ายังกล่าวชื่นชมชาวอเมริกันที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับภารกิจการกู้ภัยในชิลี ซึ่งเป็นมิตรประเทศของสหรัฐ

ล่าสุดมีรายงานว่า ทีมกู้ภัยของชิลีต้องเลื่อนปฏิบัติการกู้ภัยออกไปอีก 2 ชั่วโมง โดยจะเริ่มขึ้นได้ในเวลา 08.00น.ตามเวลาในประเทศไทย

ล่าสุดประธานาธิบดีเซบาสเตียน พิเนร่า ผู้นำชิลีเปิดเผยว่า ปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานเหมือง ได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมกับประกาศว่าชิลีได้แสดงให้เห็นแล้วว่าทำได้ดีที่สุดในวิกฤตการณ์ครั้งนี้

นายฟลอเรนซ์ อวาลอส คนงานเหมืองวัย 31 ปี เป็นคนงานคนแรกที่จะขึ้นมากับแคปซูล ส่วนคนสุดท้ายคือนายลูอิส อูร์ซัว หัวหน้ากะคนงานสำหรับคนงานทั้ง 33 คนที่ติดอยู่ในเหมืองทองและทองแดงซาน โฮเซ่ ในทะเลทรายอตาคามา ของชิลีมานานกว่า 2 เดือนมีอายุมากที่สุดอยู่ที่ 63 ปีและมีอายุน้อยที่สุด 19 ปี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง