รัฐบาล-ฝ่ายค้านหนุนร่างพ.ร.บ.กองทุนการออมแห่งชาติ

การเมือง
13 ต.ค. 53
09:17
58
Logo Thai PBS
รัฐบาล-ฝ่ายค้านหนุนร่างพ.ร.บ.กองทุนการออมแห่งชาติ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ ส.ส.รัฐบาล และฝ่ายค้านได้อภิปรายสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติ เพื่อเป็นสวัสดิการให้กับผู้สูงอายุภายใต้นโยบายรัฐสวัสดิการของนายกรัฐมนตรี

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติว่า ปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีการออมเมื่อแรงงานชราภาพ ซึ่งจะทำให้บุคคลเหล่านี้ยากจนเมื่อหมดวัยทำงาน ซึ่งสมควรที่จะได้รับประโยชน์ขั้นพื้นฐาน รวมถึงความเป็นธรรม และเท่าเทียมกันจากร่างกฎหมายฉบับนี้ ที่จะจัดตั้งกองทุนการออมแห่งชาติให้เป็นหน่วยงานของรัฐที่ไม่เป็นนิติบุคคล

ขณะที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน และรัฐบาล กล่าวสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ โดยนายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เห็นด้วยที่รัฐ จะต้องรับผิดชอบดูแลประชาชน เมื่อสูงอายุ แต่เป็นห่วงว่าลูกจ้าง หรือ ผู้ใช้แรงงาน ซึ่งมีรายได้น้อย แต่เสียค่าใช้จ่ายมากในการออม และหลักการประกันสุขภาพทั่วหน้า รวมถึงกรณีที่รัฐนำเงินกองทุนไปใช้จ่ายในตลาดหลักทรัพย์และทำให้เกิดความเสียหายเช่นเดียวกับกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือ กบข.

สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎหมายฉบับนี้ให้จัดตั้งกองทุนให้ประชาชนอายุระหว่าง 20-60 ปี ซึ่งไม่อยู่ในระบบราชการหรือได้รับบำเหน็จบำนาญและสวัสดิการในระบบที่มีอยู่แล้ว เข้าร่วมจ่ายเงินสมทบแบบการออม 100-1,000 บาท เดือน แล้วรัฐจะจ่ายสมทบให้อีกส่วนจนอายุครบ 60 ปี จนกระทั่งเสียชีวิต ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ถือเพราะจะนำไปสู่แนวทางการสร้างรัฐสวัสดิการของรัฐบาล เบื้องต้นคาดว่าแรงงานนอกระบบจำนวน 24 ล้านคนที่เข้ามาเป็นสมาชิก

ขณะที่ ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการนำเสนอนโยบายของพรรคเพื่อไทย อาทิ การเพิ่มค่าครองชีพของประชาชน เป็นวันละ 300 บาทนั้น เป็นเรื่องธรรมดาของทุกพรรคการเมือง แต่ก็ต้องพิจารณานโยบายดังกล่าว มีความเป็นไปได้หรือไม่

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรียอมรับพอใจ และไม่พอใจผลงานรัฐมนตรีบางคน แต่ยังไม่ปรับ คณะรัฐมนตรี นายบุญจง ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีหมายถึงใคร แต่เห็นว่าหากมีใครที่นายกรัฐมนตรีสงสัยหรือติดใจในการทำงานก็ควรจะชี้แจงข้อเท็จจริง

ส่วนความคืบหน้าการเดินสายปรองดองในบ้านเมือง ก่อนที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา จะเดินทางไปพบกับ นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ย่านเมืองทองธานี พล.ต.สนั่น เชื่อมั่นถึงแนวทางที่จะแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง โดยหลังจากพบปะกับกลุ่ม และพรรคการเมืองครบทั้งหมดแล้ว ในสัปดาห์หน้า จะเดินสายพบกับผู้บัญชาการทหารบก และคนในกองทัพ และเห็นว่า ข้อเสนอที่จะให้พูดคุยกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองค์มนตรี และรัฐบุรุษ เป็นแนวคิดที่ดี



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง