ปฏิกิริยาหลังการช่วยเหลือคนเหมืองชิลีสำเร็จ

13 ต.ค. 53
20:00
61
Logo Thai PBS
ปฏิกิริยาหลังการช่วยเหลือคนเหมืองชิลีสำเร็จ

ชีวิตคนงานทั้ง 33 ที่ติดอยู่ในเหมืองชิลีจะไม่เหมือนเดิมเพราะจากนี้ไปเรื่องราวจะเป็นกลายเป็นจุดสนใจจากสื่อมวลชนทั้งหลาย ซึ่งตอนนี้มีหลายบริษัทที่ยื่นข้อเสนอและเงินจำนวนมากให้กับคนงานแลกกับการไปปรากฏตัวตามที่ต่างๆ รวมถึงการทำภาพยนตร์และเขียนหนังสือญาติและครอบครัวของนายฟลอเรนซิโอ้ อวาลอส ต่างแสดงความยินดีที่ได้รับการช่วยเหลือออกมาจากเหมืองได้อย่างปลอดภัยเป็นคนแรก ไม่เพียงแต่ครอบครัวของคนงานเหมืองเท่านั้นที่ยินดีกับเรื่องนี้ แต่ชาวชิลีทั่วประเทศที่ติดตามการถ่ายทอดสดปฏิบัติการช่วยเหลือต่างก็ร่วมกันแสดงความยินดีและโห่ร้องด้วยความดีใจรวมถึงประชาชนทั่วโลกที่ติดตามการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ แม้แต่นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯยังร่วมแสดงความยินดีพร้อมชื่นชมทีมงานที่ร่วมกันทำงานจนประสบความสำเร็จ
หลังจากที่ต้องติดอยู่ใต้เหมืองนานถึง 69 วัน หลังจากนี้ไปชีวิตของพวกเขาจะไม่เหมือนเดิมเพราะจะถูกรุมล้อมด้วยสื่อมวลชน , บริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ , สำนักพิมพ์ รวมถึงรายการโทรทัศน์ที่ต่างยื่นข้อเสนอให้คนงานเผยแพร่เรื่องราว ซึ่งรัฐบาลชิลีจะสอนให้คนงานเหล่านี้เรียนรู้วิธีรับมือกับสื่อมวลชนรวมถึงสมาชิกในครอบครัวจะต้องมีทนายความเพื่อพิจารณาเงื่อนไขต่างๆที่เสนอเข้ามา ซึ่งตอนนี้มีผู้จัดรายการจากประเทศสเปน , อังกฤษและกรีซ ยื่นข้อเสนอให้คนงานทั้งหมดและผู้จัดการเหมืองไปปรากฏที่นั่น โดยให้ค่าตอบแทนคนละ 5,000,000 เปโซ หรือ ประมาณ 312,000 บาท
จากการประเมินเบื้องต้นคาดว่าคนงานแต่ละคนจะมีรายได้จากการโชว์ตัวและทำสัญญาภาพยนตร์กับเขียนหนังสือตกปีละ 3,800,000-9,000,000 เปโซหรือประมาณ 240,000 - 562,500 บาท แม้แต่สมาชิกในครอบครัวและคนใกล้ชิดของคนงานเหมืองก็พลอยได้รับประโยชน์จากการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะชนด้วย มีข่าวว่าครอบครัวของคนงานเหมืองบางคนได้รับข้อเสนอสูงถึง 20,000 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 600,000 บาทเพื่อให้สัมภาษณ์แก่สถานีโทรทัศน์หลังจากการช่วยเหลือสำเร็จ และมีการตกลงทางวาจาให้คนงานทั้งหมดออกมาสัมภาษณ์ร่วมกัน แต่พวกเขาจะได้เงินคนละ 10,000 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 30,000 บาทจากผู้บริหารเหมือง ซึ่งยังได้ตั้งกองทุนเพื่อรวบรวมเงินบริจาคช่วยเหลือคนงานเหมืองคนอื่นๆที่ต้องหยุดงาน เนื่องจากเหมืองถล่มตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคมเป็นต้นมา รวมถึงมอบให้กับคนงานที่ได้รับบาดเจ็บขณะหนีออกจากเหมือง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง