เผยหญิงไทยอายุต่ำกว่า 20 ปีตั้งครรภ์แสนคนต่อปี

สังคม
14 ต.ค. 53
12:14
83
Logo Thai PBS
เผยหญิงไทยอายุต่ำกว่า 20 ปีตั้งครรภ์แสนคนต่อปี

หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิสตรี มูลนิธิเพื่อนหญิง ระบุปัจจุบันประเทศไทยพบผู้หญิงอายุต่ำกว่า 20 ปีตั้งครรภ์มากถึงแสนคนต่อปี พร้อมแนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหากจัดกิจกรรมรณรงค์ควรดึงกลุ่มผู้ชายและครอบครัวเข้ามาร่วมด้วยน.ส.สุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิสตรี มูลนิธิเพื่อนหญิง เปิดเผยถึงปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรของสังคมไทยว่า เป็นปัญหาเรื้อรังมานาน โดยปัจจุบันนี้ประเทศไทยมีสตรีอายุต่ำกว่า 20 ปีตั้งครรภ์ อยู่ที่หลักแสนคนต่อปี ซึ่งในจำนวนนี้ มีทั้งที่เกิดปัญหา และไม่เกิดปัญหา ขณะเดียวกัน มูลนิธิเพื่อนหญิงได้รับการขอให้เข้าไปช่วยเหลือในหลายกรณี และเมื่อเพศหญิงตั้งครรภ์ก่อนวัยอันสมควร ย่อมส่งผลเสียตามมาทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ภาวะเครียด และปัญหาสังคม

หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิสตรี
ยังให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับการสนับสนุนให้หญิงที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรได้เรียนหนังสือ แต่หากไม่สามารถให้เรียนหนังสือได้ ครอบครัวต้องเตรียมพร้อมให้การสนับสนุน เนื่องจากที่ผ่านมาภาระส่วนใหญ่จะตกอยู่กับญาติของเด็ก

นอกจากนี้ การจัดกิจกรรมรณรงค์ ไม่ควรเลือกเฉพาะกลุ่มเด็ก และผู้หญิงเท่านั้น แต่ควรรวมกลุ่มผู้ชาย และครอบครัว มาร่วมทำความเข้าใจ ร่วมป้องกัน และแก้ไขปัญหาด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง