หนังสือขำขันคว้ารางวัล Booker Prize ครั้งแรกในรอบ 42 ปี

Logo Thai PBS
หนังสือขำขันคว้ารางวัล Booker Prize ครั้งแรกในรอบ 42 ปี

“โฮเวิร์ด เจค็อปสัน” นักเขียนอาวุโสอังกฤษกลายเป็นผู้ชนะของ Man Booker Prize เกียรติยศสูงสุดของนักเขียนจากกลุ่มประเทศในเครือจักรภพแห่งชาติ แม้ผลงานจะถูกเขียนด้วยอารมณ์ขำขัน แต่ความเฉียบขาดในการเล่าเรื่องThe Finkler Question ของ “โฮเวิร์ด เจค็อปสัน” นักเขียนวัย 58 ปี คว้ารางวัลวรรณกรรมยอดเยี่ยมของ Man Booker Prize ประจำปีนี้ไปครอง โดยเป็นเรื่องราวการดำเนินชีวิตของชาวยิวในสังคมปัจจุบันแม้จะถ่ายทอดออกมาด้วยอารมณ์ขำขันเป็นหลัก แต่ยังสอดแทรกอารมณ์แห่งการสูญเสีย ความรัก และมิตรภาพ สำหรับชัยชนะครั้งนี้ถือเป็นการเฉือนตัวเต็งหลายรายอย่าง “ปีเตอร์ แครีย์” อดีตผู้ชนะ 2 สมัยของออสเตรเลีย และ “ทอม แม็คคาร์ธี” ที่ถูกยกไปเทียบชั้นกับนักเขียนในตำนานอย่าง “เจมส์ จอยซ์” แต่ “แอนดรูว์ โมชั่น” ประธานตัดสินของ Man Booker Prize เผยว่างานเขียนของ “เจค็อปสัน” มีความสมบูรณ์แบบด้วยความสนุกสนาน และถ่ายทอดอย่างชาญฉลาด ลงตัวด้วยความอาดูรและการเล่าเรื่องที่หลักแหลม จนกลายเป็นผลงานตลกเล่มแรกที่คว้าหนังสือยอดเยี่ยมของ Man Booker Prize ในรอบ 42 ปี
สำหรับ Man Booker Prize เป็นรางวัลสำหรับหนังสือภาษาอังกฤษของนักเขียนที่อยู่ในประเทศ Commonwealth of Nations หรือเครือจักรภพแห่งชาติ , ประเทศไอร์แลนด์ และซิมบับเว ที่ตลอด 42 ปีที่ผ่านมาได้แนะนำผลงานวรรณกรรมชั้นเลิศแก่นักอ่านมากมาย ซึ่งผู้ชนะนอกจากจะได้เงินรางวัล 50,000 ปอนด์แล้ว ยังเป็นประชาสัมพันธ์ชั้นดีให้กับผลงานแต่ละเล่ม เช่น Wolf Hall นวนิยายอิงประวัติศาสตร์อังกฤษสมัยพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ของ “ฮิลารี่ แมนเทล” ที่กลายเป็นงานเขียนเบสต์เซลเลอร์ระดับนานาชาติไม่นานหลังจากคว้า Booker Prize ได้เมื่อปีก่อน
นอกจากจะเป็นเวทีแจ้งเกิดของหนังสือดังๆ แล้ว ผลงานที่ผ่านเวที Booker Prize ยังถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ดังๆ หลายเรื่อง ทั้ง Oscar and Lucinda จนถึงสองผลงานเวทีออสการ์อย่าง The Remains of the Day และ The English Patient ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปี 1996


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง