ก.เกษตรฯ เผยน้ำท่วมทำนาข้าวเสียหายกว่า 3 ล้านไร่

สังคม
15 ต.ค. 53
01:36
38
Logo Thai PBS
ก.เกษตรฯ เผยน้ำท่วมทำนาข้าวเสียหายกว่า 3 ล้านไร่

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์สรุปนาข้าวเสียหายจากน้ำท่วมรวมกว่า 3 ล้านไร่ ขณะที่ที่ปรึกษาอนุกรรมการวางแผนภัยพิบัติด้านการเกษตรเตรียมเสนอตั้งบรรษัทหรือกองทุนช่วยสมทบจ่ายเบี้ยประกันความเสียหายทางการเกษตร หลังชาวนาพอใจจ่ายเบี้ยประกันเพียง 150 บาท
นายนิกร จำนง ที่ปรึกษาอนุกรรมการวางแผนและติดตามการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร กล่าวว่า เตรียมเสนอรมว.เกษตรและสหกรณ์ตั้งกองทุนหรือบรรษัทเพื่อจ่ายเงินสมทบในโครงการประกันภัยความเสียหายของพืชผลทางเกษตร เพื่อเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติทางธรรมชาติอย่างทันท่วงที เนื่องจากการสำรวจความเห็นชาวนาส่วนใหญ่พอใจอัตราการจ่ายเบี้ยประกันความเสียหายเพียง 150 บาท ส่งผลให้รัฐบาลจำเป็นต้องจ่ายสมทบอีกส่วนหนึ่ง เพื่อจูงใจบริษัทประกันเข้าร่วมโครงการดังกล่าว โดยเฉพาะกรณีการชดเชยความเสียหายจากภัยพิบัติน้ำท่วม ซึ่งความเสียหายมักรุนแรงและไม่คุ้มค่ากับเบี้ยประกันที่บริษัทได้รับ

สำหรับความเสียหายจากปัญหาน้ำท่วมล่าสุด พบว่า เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนรวม 300,000 ราย คิดเป็นพื้นที่ปลูกข้าวกว่า 3 ล้านไร่ ใช้งบประมาณช่วยเหลือจากจังหวัดไปแล้ว 7,000 ราย คิดเป็นเงิน 1 ล้านบาท และอยู่ระหว่างเสนอขอเงินทดรองอีกกว่า 6 ล้านบาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง