คาดปี 54 จะมีไข่ไก่ออกสู่ตลาดวันละกว่า 4 ล้านฟอง

เศรษฐกิจ
15 ต.ค. 53
02:19
63
Logo Thai PBS
คาดปี 54 จะมีไข่ไก่ออกสู่ตลาดวันละกว่า 4 ล้านฟอง

จากกรณีที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้เปิดเสรีนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่เพื่อแก้ปัญหาราคาไข่แพงเมื่อช่วงต้นปี เริ่มมีเอกชนยื่นเรื่องขอนำไก่ไข่พันธุ์เข้าไทยบ้างแล้ว และคาดว่าปี 54 จะมีไข่ไก่ออกสู่ตลาดวันละกว่า 4 ล้านฟอง
ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2553 ราคาไข่ขยับตัวสูงขึ้น สาเหตุส่วนหนึ่งเนื่องมาจากสภาวะอากาศที่ร้อนจัด ทำให้แม่ไก่ออกไข่ได้น้อยลง นอกจากนี้ยังเกิดจากการควบคุมแม่พันธุ์ไก่ไข่ จึงทำให้เกษตรกรรายเล็กไม่มีพันธุ์ไก่จะฟักเลี้ยง เนื่องจากได้รับการจัดสรรพันธุ์ไก่ไข่มาจำนวนจำกัด เมื่อมีไก่น้อย ไข่ก็มีจำนวนน้อย และทำให้ราคาแพงขึ้น ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจึงมีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) ในการยืดอายุแม่ไก่ยืนกรงออกไปอีก 1 เดือน, การขอให้งดส่งออกไข่ไก่ และการกระจายลูกไก่ไข่ให้แก่เกษตรกรอย่างทั่วถึง รวมถึงมีมติให้มีการเปิดเสรีการนำเข้าแม่พันธุ์ไก่เพื่อแก้ปัญหาราคาไข่ไก่ที่มีราคาแพง

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้ดำเนินโครงการไข่ไก่ธงฟ้า ขายไข่ไก่ราคาถูก ผ่านร้านสะดวกซื้อและห้างค้าปลีก และขอให้ผู้ผลิตไข่ไก่ลดต้นทุนบรรจุภัณฑ์ไข่ไก่ที่เป็นถาดพลาสติก มาเป็นถุงพลาสติกแทน เพื่อลดต้นทุน

ส่วนแผนการผลิตปี 2553 ที่ได้วางปริมาณแม่ไก่ไข่พันธุ์พ่อ-แม่พันธุ์ (P.S.) จำนวน 405,721 ตัว ปัจจุบันมีการนำเข้าแล้ว 326,910 ตัว

ส่วนการขอนำเข้าไก่ไข่พันธุ์ ภายหลังมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 ก.ค.53 มีเอกชนขอนำเข้าทั้งหมด 11 ราย โดยนำเข้าไก่ไข่พันธุ์ จำนวน 62,888 ตัว และอีก 2 ราย แสดงความประสงค์ขอนำเข้าในปี 2554 จำนวน 28,000 ตัว ซึ่งคาดว่า ปริมาณผลผลิตไก่ไข่จากการนำเข้าเพิ่มเติมข้างต้น จะส่งผลให้แม่ไก่ยืนกรงเพิ่มขึ้นเป็น 5,700,000 ตัว และมีไข่ไก่ 4,500,000 ฟองต่อวัน โดยจะออกสู่ตลาดในช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย.54

ส่วนผลการศึกษาปรับปรุงโครงสร้างคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ และคณะกรรมการที่ปรึกษาฯ ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีความเห็นว่า ยังควรให้มี Egg Board ต่อไป เนื่องจากเป็นประโยชน์ต่อการเลี้ยงไก่ไข่ของประเทศ โดยมีเป้าหมายสำคัญ 3 ประการ คือ แก้ปัญหาไข่ไก่ราคาแพง สร้างความมั่นคงทางอาชีพให้กับเกษตรกร และผู้บริโภคได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง