ศาลรัฐธรรมนูญนัดไต่สวนพยานคดีส.ส.-ส.ว.ถือหุ้นนัดสุดท้าย

การเมือง
15 ต.ค. 53
03:15
67
Logo Thai PBS
ศาลรัฐธรรมนูญนัดไต่สวนพยานคดีส.ส.-ส.ว.ถือหุ้นนัดสุดท้าย

ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนนัดสุดท้ายในคดี 44 ส.ว.-ส.ส.ถือครองหุ้นสัมปทานของรัฐและกิจการสื่อ เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 48 และ 265 ก่อนมีคำวินิจฉัยในเดือนหน้า

หลังจากศาลรัฐธรรมนูญนัดสืบพยานเพื่อวินิจฉัยคุณสมบัติของ 28 ส.ส. และ 16 ส.ว. รวม 44 คน ที่ถือครองหุ้นสัมปทานของรัฐและกิจการสื่อ เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 48 และ 265 ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องไปแล้ว

วันนี้ (15 ต.ค.) ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดไต่สวนพยานเพิ่มเติม ในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้อง เพื่อให้ศาลวินิจฉัยคุณสมบัติของ 28 ส.ส. และ 16 ส.ว. รวม 44 คน ที่ถือครองหุ้นสัมปทานของรัฐและกิจการสื่อ เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 48 และ 265 หรือไม่ โดยผู้ที่จะถูกไต่สวนในวันนี้ (15 ต.ค.) จะเป็นผู้บริหารบริษัทที่ถูกกล่าวหาว่า มี ส.ส. และ ส.ว. เข้าไปถือครองหุ้น เช่น บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), บริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน), บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน),บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ซึ่งหากการไต่สวนในวันนี้ (15 ต.ค.) พยานมาให้การครบทุกปาก จะเป็นการไต่สวนนัดสุดท้าย ก่อนจะมีคำวินิจฉัยในเดือนพ.ย.

สำหรับการไต่สวนครั้งที่ผ่านมา ตัวแทนของ ส.ส. และส.ว.ที่ถูกฟ้อง พยายามซักค้านเพื่อให้ศาลเห็นว่า บริษัทต่างๆ ที่ ส.ว. และ ส.ส. รวมถึงคู่สมรสที่ถูกร้อง ไม่ได้มีลักษณะการดำเนินธุรกิจหรือกิจการในลักษณะเป็นคู่สัญญาสัมปทานกับรัฐ หรือผูกขาดตัดตอน

นอกจากนี้ ยังอ้างเหตุผลด้วยว่า การถือครองหุ้น ไม่มีจำนวนหุ้นมากพอที่จะมีอำนาจในการบริหารจัดการ ซึ่งบริษัทต่างๆ ที่เข้าให้ปากคำ ก็ให้การไปในทิศทางเดียวกันว่า ส.ส.และ ส.ว. รวมถึงคู่สมรส ถือหุ้นที่ไม่มีลักษะการเข้ามาบริหารจัดการ



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง