การบินไทย แจง คค.จัดโควต้าเครื่องบินผู้แสวงบุญไปฮัจญ์

สังคม
15 ต.ค. 53
12:06
66
Logo Thai PBS
การบินไทย แจง คค.จัดโควต้าเครื่องบินผู้แสวงบุญไปฮัจญ์

“ปิยะสวัสดิ์” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย ยืนยัน การบินไทย ไม่เคยประสานงานให้ สายการบินต่างชาติเข้ามารับผู้แสวงบุญ พร้อมกับระบุผู้รับผิดชอบจัดสรรโควต้า คือ กระทรวงคมนาคม
นายปิยะสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย กล่าวยืนยันว่า การบินไทยมีขีดความสามารถ รองรับผู้แสวงบุญไปประกอบพิธีฮัจญ์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ได้ทั้งหมด แต่เนื่องจากการจัดสรรโควต้าจากกระทรวงคมนาคม ทำให้เกิดปัญหาผู้โดยสารตกค้าง

ด้านนายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวยืนยันว่า มีผู้มีอำนาจเหนือกรมการบินพลเรือน อนุญาตให้สายการบินอื่นๆ ดำเนินการแทนการบินไทย และขัดต่อมติคณะรัฐมนตรี ปี 2548
อ่านต่อ การตรวจสอบข้อมูลโควต้า ให้บริการผู้แสวงบุญไปประกอบพิธีฮัจญ์ พบว่า 2 สายการบบินที่ถูกพาดพิง ถึง ที่กรมการบินพลเรือนมีมติอนุญาตให้ทำหน้าที่รับผู้แสวงบุญไปซาอุดิอาระเบีย คือ สายการบินอิหร่านแอร์ และมาฮานแอร์ ซึ่งได้รับจัดโควต้าจำนวน 3,000 คน ในบริการแบบเช่าเหมาลำ

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า จะให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมสอบสวนเรื่องนี้ ตามที่ระบุว่า มีผู้ได้รับผลประโยชน์จากส่วนต่างงราคา ที่นำสายการบินที่ไม่รับอนุญาตมาให้บริการ มากกว่าจำนวน 30 ล้านบาท

กรมการศาสนา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการทัวร์ นำผู้แสวงบุญไปประกอบพิธีฮัจญ์ 4 บริษัท คือ โฮสนี เอ็กซ์เพรส, ฮานีฟ ทราเวิล แอนด์ทัวร์, นิลลี่ อินเตอร์ เนชั่นแนล และบี เค บี ทราเวิล ยังไม่แสดงสัญญาการเช่าที่พัก ประกอบวีซ่าให้กับผู้เดินทาง และอาจกลายเป็นปัญหาให้เดินทางล่าช้าอีกจำนวน 491 คน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง