การประท้วงในฝรั่งเศสกระทบสนามบิน

ต่างประเทศ
16 ต.ค. 53
16:03
73
Logo Thai PBS
การประท้วงในฝรั่งเศสกระทบสนามบิน


การประท้วงร่างกฏหมายยืดอายุเกษียณของชาวฝรั่งเศส กำลังส่งผลกระทบไปทั่วประเทศโดยเฉพาะสนามบินหลักในกรุงปารีส เนื่องจากการหยุดงานประท้วงทำให้ท่อส่งเชื้อเพลิงมีปัญหาจนสนามบินชาร์ลเดอโกลล์ มีเชื้อเพลิงพอใช้ถึงต้นสัปดาห์หน้าเท่านั้น
คนงานที่ทำงานในโรงกลั่นน้ำมันทั้งหมด 12 แห่งทั่วประเทศฝรั่งเศสเข้าร่วมการหยุดงานประท้วง ซึ่งไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อสถานีบริการน้ำมัน ที่ต้องปิดให้บริการไปแล้วร้อยละ 10 ของทั้งประเทศเนื่องจากไม่มีน้ำมันจำหน่าย การประท้วงในครั้งนี้ยังส่งผลกระทบต่อสนามบินหลักของประเทศอย่างสนามบินชาร์ล เดอ โกลล์และสนามบินออร์ลีย์ ซึ่งคาดว่าหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น เชื้อเพลิงที่มีอยู่จะหมดในต้นสัปดาห์หน้า ตอนนี้ทางสนามบินแจ้งเตือนไปยังสายการบินต่างๆ ให้สำรองน้ำมันมาให้พร้อมสำหรับเที่ยวบินทั้งไป และกลับ

ขณะที่เมืองมาร์เซยย์ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสทั่วทั้งเมืองเต็มไปด้วยกองขยะเหม็นคลุ้ง เนื่องจากพนักงานเก็บขยะหยุดงานประท้วงเช่นกัน การประท้วงหยุดงานทั่วประเทศเกิดขึ้นหลายครั้งในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อต่อต้านแผนปฏิรูประบบบำนาญของนายนิโกลาร์ ซาร์โกซี่ ประธานาธิบดีที่ผลักดันร่างกฏหมายยืดอายุเกษียณจาก 60 ปี เป็น 62 ปี ซึ่งรัฐบาลระบุว่าประชาชนควรจะทำงานให้นานขึ้น เพราะว่าคนอายุยืนยาวมากขึ้น

ทั้งนี้ สหภาพแรงงานได้กำหนดวันประท้วงครั้งใหญ่ทั่วประเทศในวันอังคารที่ 19 ตุลาคมนี้ เพื่อกดดันให้รัฐบาลยกเลิกร่างกฏหมายดังกล่าว ซึ่งในปัจจุบันได้ผ่านความเห็นชอบจากสมัชชาแห่งชาติ และสภาผู้แทนราษฏรแล้ว เหลือเพียงวุฒิสภาซึ่งจะลงมติเป็นครั้งสุดท้ายในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ หากผ่านความเห็นร่างกฏหมายจะถูกบังคับใช้ต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง