ขุมทรัพย์สื่อจากชาวเหมืองชิลี

Logo Thai PBS
ขุมทรัพย์สื่อจากชาวเหมืองชิลี

การไม่ย้อท้อต่ออุปสรรค แม้ความหวังจะริบหรี่ ของคนงานชาวชิลีผู้รอดชีวิตทั้ง 33 ราย ซึ่งเหตุการณ์ประทับใจชาวโลกตลอดสัปดาห์กำลังกลายเป็นขุมทรัพย์ของบรรดาสื่อหลากหลายแขนงที่เตรียมนำเรื่องราวของพวกเขาไปดัดแปลงกันอย่างมากมายNielsen หน่วยงานสำรวจเรตติ้งของสหรัฐฯ เปิดเผยว่ามีผู้ชมเฝ้าชมการช่วยเหลือคนงานเหมืองคนแรกเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมาทั้งจากสถานี CNN, Fox News Channel และ MSNBC รวมกันกว่า 10.6 ล้านคน ซึ่งเป็นเรตติ้งที่มากกว่าจำนวนผู้ชมทั้ง 3 สถานีรวมกันถึง 4 เท่าในช่วงเวลาเดียวกัน ขณะที่สถานีโทรทัศน์ช่อง ABC ซึ่งตัดสินใจทำรายงานข่าวพิเศษอย่างรวดเร็วในคืนถัดมา ก็สามารถทำเรตติ้งได้สูงสุดในรอบ 10 เดือนที่ผ่านมา

การกู้ชีวิตคนงานที่กลายเป็นปาฎิหาริย์ทางวงการโทรทัศน์นี้ ยังขยายขอบเขตไปถึงโลกออนไลน์ เมื่อมีการเปิดเผยว่าช่วงที่มีการช่วยเหลือคนงานคนแรกได้สำเร็จ ทำสถิติผู้โพสต์ข้อความผ่าน Facebook ในสหรัฐฯถึง 1,265 ครั้งต่อนาที รวมถึงผู้ใช้คนดังตั้งแต่ขวัญใจวัยรุ่นอย่าง จัสติน บีเบอร์ จนถึงดาราออสการ์รุ่นใหญ่อย่าง ไมเคิล เคน ที่กล่าวผ่าน Twitter ว่านี่คือเหตุการณ์ที่น่าปลื้มปิติที่สุดที่เคยฉายทางโทรทัศน์ เช่นเดียวกับวงการเพลงที่ The Pixies วงอินดี้ระดับตำนานที่การแสดงในชิลีเมื่อวันพุธทำสถิติด้วยการเล่นเพลงติดต่อกันถึง 33 เพลงเพื่ออุทิศให้คนงานเหมืองที่รอดชีวิตทุกคน

ความสนใจที่ถาโถมสู่คนงานเหมืองได้ถูกสร้างเป็นหนังสือและรายการเรียลิตี้โชว์ตั้งแต่การช่วยเหลือยังไม่เริ่มขึ้น และล่าสุดทาง Discovery Channel ก็กำลังอยู่ในระหว่างการสร้างสารคดี Rescued: The Chilean Mine Story ที่เจาะลึกความสำเร็จของคนงานในการจัดระเบียบสังคมใต้เหมือง ซึ่งมีกำหนดฉายอย่างรวดเร็วในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ ขณะที่ Transworld Publishers สำนักพิมพ์ชื่อดังของอังกฤษเตรียมจะเปิดตัวหนังสือเกี่ยวกับการช่วยเหลือคนงานในชื่อ The 33 ที่จะจำหน่ายในปีหน้านี้เช่นกัน

เจฟฟรีย์ สเตพาคอฟ นักเขียนบทโทรทัศน์แห่ง Kennesaw State University ของรัฐจอร์เจียเผยว่าเรื่อวราวของชาวเหมืองผู้รอดชีวิตมีความลงตัวในการสร้างเป็นภาพยนตร์ แต่เรื่องราวจะสมบูรณ์ไปไม่ได้ ถ้าขาดการถ่ายทอดความกดดันของสมาชิกครอบครัวที่รอคอยอยู่บนพื้นดิน รวมทั้งวีรกรรมของอาสสมัครและเทคโนโลยีที่ใช้ในการกู้ภัย ที่ทำให้การช่วยเหลือประสบความสำเร็จอย่างงดงาม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง