เตรียมอุทธรณ์คำสั่งคุ้มครอง "พิศิษฐ์"

การเมือง
16 ต.ค. 53
16:18
85
Logo Thai PBS
เตรียมอุทธรณ์คำสั่งคุ้มครอง "พิศิษฐ์"


นายมงคล สุระสัจจะ แถลงไม่รับตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย และเตรียมยกเลิกสัญญาตามโครงการเช่าซื้อคอมพิวเตอร์ หลังกรมสอบสวนคดีพิเศษ ส่งสำนวนเอาผิดผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริต ขณะที่ทนายความส่วนตัวคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งทุเลา คำสั่ง สตง.ที่มีผลให้นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รักษาการราชการแทนผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน

คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน นั่งอยู่ในรถยนต์ส่วนบุคคลนานกว่า 10 นาที หลังพบว่าทีมข่าวทีวีไทยเดินทางไปยังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง.เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีข่าวว่าคุณหญิงจารุวรรณเก็บทรัพย์สินส่วนตัวกลับบ้าน หลังศาลปกครองกลาง มีคำสั่งทุเลาคำสั่ง สตง.เป็นเหตุให้นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รับหน้าที่รักษาราชการแทนผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน จนกว่าศาลจะมีคำสั่งในคดี หรือวันอังคารที่ 19 ตุลาคม กรณีคำสั่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ขณะที่ นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความส่วนตัวคุณหญิงจารุวรรณ เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งทุเลาการบังคับคำสั่ง สตง. ในวันจันทร์ที่ 18 ตุลาคมนี้ โดยอ้างถึงช่องว่างของกฎหมายว่ารักษาราชการแทนไม่สามารถแต่งตั้งหรือตรวจสอบในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ คตง. จึงอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายได้

ส่วนนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รักษาราชการแทนผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ยืนยันถึงการทำหน้าที่รักษาราชการแทน ตามคำสั่งศาล และเชื่อว่าคำสั่งจะคุ้มครองไปจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ส่วนปัญหาการแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ถูกเชื่อมโยงกับกรณีทุจริตในโครงการเช่าซื้อคอมพิวเตอร์เพื่อจัดระบบทะเบียนราษฎร์ของกรมการปกครอง ล่าสุด นายมงคล สุระสัจจะ แถลงยืนยันที่จะส่งหนังสือไม่รับตำแหน่งแล้ว

ขณะเดียวกัน ได้นัดหมายภาคเอกชนคู่สัญญา เจรจายกเลิกการเช่าซื้อตามโครงการในวันจันทร์ที่ 18 ตุลาคมนี้ โดยกรณีการทุจริตในโครงการเช่าซื้อคอมพิวเตอร์นั้น กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ สรุปสำนวนพบว่ามีข้าราชการระดับสูงและรัฐมนตรีเกี่ยวข้อง จึงเตรียมส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.สอบสวนและชี้มูลต่อไป



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง