แก้ปัญหาที่ดินคนจนเมืองปฏิรูปความเหลื่อมล้ำ

16 ต.ค. 53
20:00
348
Logo Thai PBS
แก้ปัญหาที่ดินคนจนเมืองปฏิรูปความเหลื่อมล้ำ

ชาวชุมชนหลัง สน.ทองหล่อ ซึ่งอยู่อาศัยกันมานานกว่า 50 ปี กำลังถูกไล่รื้อ หลังมีคำสั่งจากสำนักงานเขตวัฒนาว่า บ้านเรือนบริเวณนั้น ปลูกรุกล้ำพื้นที่สาธารณะ แม้ได้รับการเสนอให้เป็นพื้นที่นำร่องโฉนดชุมชนตามนโยบายของรัฐบาลก็ตาม นี่เป็นกรณีหนึ่งที่เกิดขึ้นกับชุมชนแออัดในเขตเมืองกว่า 1,000 แห่ง ที่เครือข่ายสลัม 4 ภาค เตรียมนำเรื่องนี้เสนอต่อคณะกรรมการปฏิรูป ในเวทีรับฟังความเห็นครั้งแรก ในวันพรุ่งนี้ เพื่อผลักดันปัญหาความไม่เป็นธรรมในการถือครองที่ดินไปสู่การแก้ไขในระดับนโยบาย
บ้านไม้กว้างเพียง 6 เมตร แต่ต้องอยู่อาศัยกันถึง 5 ครอบครัว รวมสมาชิกทั้งสิ้น 17 คน เกิดขึ้นหลังครอบครัวสุขดี กลายเป็นครอบครัวขยายขนาดใหญ่ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เป็นสาเหตุให้ต้องต่อเติมพื้นที่ใช้สอยของบ้านพักในชุมชนหลัง สน.ทองหล่อ ให้สูงขึ้นอีก 1 ชั้น แต่การดิ้นรนเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นครั้งนี้ กลับเป็นต้นเหตุให้สำนักงานเขตวัฒนา มีคำสั่งไล่รื้อ ด้วยความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคารปี 2522 เมื่อมีการร้องเรียนจากคอนโดมิเนียมทองหล่อทาวเวอร์ว่า เป็นการบดบังทัศนียภาพ และส่งผลต่อความปลอดภัย

สถานการณ์การไล่รื้อลุกลามไปยังทุกครัวเรือนในชุมชนแห่งนี้ในเวลาต่อมา ด้วยความผิดฐานปลูกสร้างอาคารรุกล้ำที่สาธารณะ ด้วยสภาพชุมชนที่มีพื้นที่เพียงไม่ถึง 1 ไร่ อยู่อาศัยกันถึง 44 หลังคาเรือน รวมเกือบ 300 คน ซึ่งส่วนใหญ่มีรายได้น้อยและไม่มีที่ไป จึงไม่สามารถปฏิบัติตามคำสั่งของสำนักงานเขตได้ คนที่นี่จึงต้องกลายเป็นผู้ต้องหาตามหมายเรียกของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แม้ล่าสุดเครือข่ายสลัม 4 ภาค ได้เสนอให้ชุมชนหลัง สน.ทองหล่อ เป็นพื้นที่นำร่องโครงการโฉนดชุมชนตามนโยบายแก้ปัญหาของรัฐบาลแล้วก็ตาม

เขตพื้นที่กรุงเทพ และปริมณฑล มีชุมชนแออัดอยู่กว่า 2,000 แห่ง กว่าครึ่งต้องประสบปัญหาการไล่รื้อ ด้วยการบังคับใช้กฎหมาย จากนโยบายพัฒนาเมือง หลายพื้นที่ปัญหารุกลามเป็นความขัดแย้ง เพราะไร้มาตรการแก้ไขปัญหาให้กับผู้ได้รับผลกระทบ

ปัญหาที่อยู่อาศัย ของชุมชนแออัดในเขตเมือง เป็นเรื่องหนึ่งที่คณะกรรมปฏิรูปและสมัชชาปฏิรูปให้ความสนใจ เพราะสะท้อนปัญหาความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงที่ดินที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน ขณะที่แกนนำเครือข่ายสลัม 4 ภาค เตรียมนำปัญหานี้เสนอต่อคณะกรรมการปฏิรูป แม้ไม่มั่นใจว่า รัฐบาลจะยอมรับข้อเสนอ แต่ก็ถือเป็นโอกาสสำคัญในการผลักดันปัญหาที่ยืดเยื้อไปสู่การแก้ไขในระดับนโยบาย

โดยวันพรุ่งนี้ สถานีโทรทัศน์ทีวีไทย จะถ่ายทอดสด เวทีรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 1 ของคณะกรรมการปฏิรูป ในหัวข้อ "ลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน ขจัดความเหลื่อมล้ำ" จากหอประชุมเล็ก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตั้งแต่เวลา 9.00 น.


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง