นักวิชาการเตือนเหนือ-อีสานตอนบน เตรียมรับมืออิทธิพลพายุเมกี

สังคม
18 ต.ค. 53
01:04
52
Logo Thai PBS
นักวิชาการเตือนเหนือ-อีสานตอนบน เตรียมรับมืออิทธิพลพายุเมกี

นักวิชาการเตือนประชาชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือภาคกลางตอนบน และภาคเหนือตอนล่างให้ระวังผลกระทบจากพายุเมกี ที่กำลังเคลื่อนเข้าสู่ประเทศจีนซึ่งจะส่งผลต่อน้ำท่วมในประเทศไทย โดยหลังจากนี้หน่วยงานในพื้นที่ต่างๆ ควรมีมาตรการเตือนภัยน้ำท่วมล่วงหน้า โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงเพื่อเตรียมรับมือภัยน้ำท่วมได้ทันนายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยภัยธรรมชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต ระบุว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรให้ความรู้แก่หน่วยงานในพื้นที่เพื่อเตือนภัยล่วงหน้าได้อย่างชัดเจนโดยให้ระบุวันเวลาที่เกิดเพื่อให้ชาวบ้านรับมือได้ทัน

โดยได้วิเคราะห์ถึงพื้นที่ปีนี้ของจังหวัดนครราชสีมาว่า สาเหตุที่เกิดน้ำท่วมครั้งนี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพพื้นที่ เช่น มีการตัดไม้เพื่อก่อสร้างประกอบกับเกิดปรากฏการณ์ลานินญ่าในช่วงปลายปีนี้ จึงทำให้ฝนตกชุกและเกิดน้ำท่วมในพื้นที่นี้ได้

ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยภัยธรรมชาติ ยังระบุว่า การป้องกันน้ำท่วมที่จะเกิดขึ้นควรจัดทำโครงสร้างเพื่อทำการกักเก็บน้ำ และประเมินความเสี่ยงของแต่ละพื้นที่ทิศทางการไหลของน้ำ เพื่อให้ระบายน้ำได้เร็ว และเตือนให้ผู้ที่อยู่ในจังหวัดราชบุรีและกาญจนบุรี ระวังภัยน้ำป่าไหลหลากที่จะเกิดในวันพรุ่งนี้เวลา 14 นาฬิกา

ขณะที่นายรอยล จิตรดอน นักวิชาการด้านทรัพยากรน้ำ บอกว่า อิทธิพลจากลานินญา และร่องความกดอากาศต่ำ ทำให้เกิดเมฆฝนกระจายอยู่ทั่วประเทศ แต่สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังคือผลกระทบจากพายุเมกี ที่คาดว่าจะเดินทางเข้าสู่ประเทศจีนประมาณวันที่ 22 ตุลาคมนี้ และจะส่งผลกระทบทำให้เกิดฝนตกบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางตอนบนและภาคเหนือตอนล่างของประเทศไทยวันที่ 23-24 ตุลาคมนี้

นักวิชาการด้านทรัพยากรน้ำ แนะนำว่า ควรใช้เวลาในช่วงนี้ในการปรับปรุงระบบการระบายน้ำ เช่น การขุดลอกคลอง และเคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวางการระบายน้ำ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมขังในพื้นที่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง