มข.งดให้กราบสังขารหลวงพ่อคูณขณะเป็นอาจารย์ใหญ่

สังคม
22 พ.ค. 58
02:06
107
Logo Thai PBS
มข.งดให้กราบสังขารหลวงพ่อคูณขณะเป็นอาจารย์ใหญ่

มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีมติไม่ให้มีการกราบสักการะสังขารหลวงพ่อคูณระหว่างเป็นอาจารย์ใหญ่ตลอด 3 ปี ตามวัตถุประสงค์ของหลวงพ่อคูณ ยืนยันทำทุกขั้นตอนตามพินัยกรรม ขณะที่ศิษยานุศิษย์เดินทางไปกราบสรีระสังขารวันละกว่า 100,000 คน

นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีมติงดกราบสรีระสังขาร พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ระหว่างที่มีการดองหรือระหว่างเป็นอาจารย์ใหญ่ตลอดระยะเวลาทั้ง 3 ปี เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ยึดหลักตามแนวคิดของหลวงพ่อคูณ โดยเฉพาะในช่วงปีแรกระหว่างดองร่าง จะทำการเก็บไว้ที่ห้องพิพิธภัณฑ์ใหญ่ ชั้น 7 อาคารเรียนรวมคณะแพทย์ 1 ปี

และจะนำสรีระสังขารหลวงพ่อคูณไปประกอบพิธีฌาปนกิจในเดือนมิถุนายน 2561 จากนั้นจะนำเถ้ากระดูกหรือทุกส่วนของหลวงพ่อคูณไปลอยอังคารที่แม่น้ำโขง จ.หนองคาย ตามพินัยกรรมทุกอย่าง ขณะที่จำนวนประชาชนที่เดินทางไปร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลหลวงพ่อคูณมีถึงวันละกว่า 100,000 คน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มการสวดบำเพ็ญกุศล 3 รอบในช่วงบ่ายเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมทำบุญอย่างทั่วถึง

ส่วนที่ วัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา อาจารย์และนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ร่วมประกอบพิธีทำบุญเลี้ยงพระเพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่หลวงพ่อคูณ โดยวัดบ้านไร่ได้จัดพิธีบำเพ็ญกุศลแด่หลวงพ่อคูณเป็นเวลา 100 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง