ฟิลิปปินส์ประกาศให้พื้นที่ตอนเหนือ เป็นเขตภัยพิบัติจาก“พายุเมกี”ถล่ม

ต่างประเทศ
19 ต.ค. 53
01:27
59
Logo Thai PBS
ฟิลิปปินส์ประกาศให้พื้นที่ตอนเหนือ เป็นเขตภัยพิบัติจาก“พายุเมกี”ถล่ม

พื้นที่ภาคกลางของเวียดนามที่ประสบอุทกภัยมาตั้งแต่สัปดาห์ก่อนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า30 คนขณะที่พื้นที่ตอนเหนือของฟิลิปปินส์ถูกประกาศภาวะฉุกเฉินจากภัยพิบัติทางธรรมชาติเนื่องจากพายุไต้ฝุ่นเมกีพัดถล่มสภาพบ้านในจังหวัดคากายันบนเกาะลูซอนของฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นพื้นที่หนึ่งที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการพัดถล่มของพายุไต้ฝุ่นเมกีด้วยความเร็วลมกว่า 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อช่วงเที่ยงตามเวลาท้องถิ่นอิทธิพลของพายุลูกนี้ทำให้ต้นไม้หักโค่น เครือข่ายระบบการสื่อสารเสียหาย รวมถึงไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง

ขณะที่จังหวัดอิสซาเบล่า เป็นพื้นที่ซึ่งได้รับความเสียหายมากที่สุดขณะนี้คณะกรรมการบริหารและลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติทางธรรมชาติแห่งชาติได้ประกาศภาวะฉุกเฉินจากภัยธรรมชาติแล้วโดยทางการได้ส่งทหารหลายพันนายและอาสาสมัครลงพื้นที่พร้อมกับจัดส่งเฮลิคอปเตอร์เพื่อเตรียมให้การช่วยเหลือ ขณะที่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบกว่า 3,600 คนต้องอาศัยตามโรงเรียน ศาลากลางจังหวัดและโบถส์เป็นที่พักพิงชั่วคราว
โดยเรือประมงถูกสั่งให้ประจำการที่ท่าเรือขณะที่เที่ยวบินภายในประเทศและระหว่างประเทศถูกยกเลิกล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน เนื่องจากจมน้ำขณะหาปลา

ขณะที่ภาคกลางของเวียดนามที่ประสบอุทกภัยมาตั้งแต่สัปดาห์ก่อน คาดว่าจะได้รับกระทบจากอิทธิพลพายุไต้ฝุ่นเมกีเช่นกันโดยขณะนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 32 คนแล้วส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในจังหวัด "เหงะ อาน" และ "ห่า ติ๋ง" ส่วนในจังหวัดกว๋างบิ่ง บ้านกว่า 150,000 หลังจมอยู่ใต้น้ำ

ขณะเดียวกันอิทธิพลของไต้ฝุ่นเมกียังส่งผลกระทบไปยังเกาะไหหลำของจีนทางการจีนต้องอพยพประชาชนประมาณ 140,000 คนไปยังที่ปลอดภัย
สำนักพยากรณ์อากาศของจีนคาดว่า พายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวสู่ทะเลจีนใต้ในวันพรุ่งนี้พร้อมกับประกาศเตือนภัยในระดับ 2 ซึ่งรองจากอันดับสูงสุดแล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง