ธนาคารโลกคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้โต 7.5%

เศรษฐกิจ
19 ต.ค. 53
07:50
43
Logo Thai PBS
ธนาคารโลกคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้โต 7.5%

การส่งออกครึ่งปีเเรกที่ขยายตัวมากกว่าที่คาดการณ์และการบริโภคในประเทศที่มากขึ้น ทำให้ธนาคารโลกปรับประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยปีนี้ที่ร้อยละ 7.5
ธนาคารโลกได้ปรับประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยปีนี้ที่ร้อยละ 7.5 จากเดิมร้อยละ 6.1 โดยนายเฟดเดอริโก จิล ซานเดอร์ นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลกประจำประเทศไทย ระบุเหตุผลว่า เป็นเพราะการส่งออกของไทยครึ่งปีเเรกขยายตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ รวมถึงการบริโภคในประเทศที่เริ่มมากขึ้น ขณะที่ปัจจัยการเมืองไม่ได้ส่งผลกระทบมากนัก สำหรับปีหน้า คาดว่า GDP จะขยายตัวร้อยละ 3.2 เนื่องจากปีนี้ฐานของการขยายตัวที่สูง รวมทั้งการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศพัฒนาเเล้วยังอยู่ในภาวะถดถอย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการสินค้าทั่วโลก

นายซานเดอร์ กล่าวอีกว่า การไหลเข้าของเงินทุนทำให้ค่าเงินในภูมิภาคเอเซียรวมทั้งไทยแข็งค่าในทิศทางการเดียวกัน ขณะที่มาตรการเพื่อสกัดไม่ให้เงินเเข็งค่าก็ไม่ได้หมายความว่าต้องประสบความสำเร็จเสมอไป และไม่มีสูตรสำเร็จที่จะแก้ปัญหานี้

ส่วนข้อเสนอให้ลดดอกเบี้ยนโยบายของผู้ส่งออกในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันพรุ่งนี้ (20 ต.ค.) ซึ่งทำให้ส่วนต่างดอกเบี้ยของไทยเเละต่างประเทศน้อยลงนั้น สามารถช่วยลดเเรงจูงใจการไหลเข้าของเงินทุนได้บางส่วน แต่ก็อาจส่งผลต่อภาวะเงินเฟ้อมากขึ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง