“สมิทธ” ชี้น้ำท่วมรุนแรงเพราะรัฐขาดการประสานงาน

สังคม
20 ต.ค. 53
01:55
61
Logo Thai PBS
“สมิทธ” ชี้น้ำท่วมรุนแรงเพราะรัฐขาดการประสานงาน

ประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติระบุหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่มีการแจ้งเตือนประชาชนให้รับมือน้ำท่วม และมีการประสานงานระหว่างหน่วยงานล่าช้า ขณะที่อดีตอธิบดีกรมชลประทานเผยปัญหาน้ำท่วมเกิดจากระบบการวางผังเมืองและการก่อสร้างอาคารที่ไม่มีทิศทางชัดเจน
นายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน แสดงความคิดเห็นผ่านรายการตอบโจทย์ถึงปัญหาน้ำท่วมว่า เกิดจากการวางผังเมืองที่ไม่มีระบบ การก่อสร้างอาคารและถนนไม่มีทิศทางที่ชัดเจน ทำให้เส้นทางไหลของน้ำตามธรรมชาติหมดไป และไม่มีการระบายน้ำที่ถูกต้อง ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมหนัก และคาดว่าปัญหานี้จะต่อเนื่องไปอีกหลายสัปดาห์

นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือนเรื่องปริมาณน้ำฝนกว่า 20 ครั้ง แต่การประสานงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องล่าช้า รวมทั้งทางจังหวัดไม่มีการประกาศให้ประชาชนทราบข้อมูล และเตรียมตัวรับมือน้ำท่วม เช่น การเตรียมกระสอบทรายกั้นน้ำ การสร้างเส้นทางระบายน้ำ และการเตรียมขุดลอกคูคลอง

ประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยอีกว่า ผู้บริหารท้องถิ่นควรออกประกาศเตือนประชาชนให้ทราบสถานการณ์ และรัฐบาลต้องนำปัญหาน้ำท่วมเข้าสู่นโยบายระดับชาติ เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาน้ำท่วม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง