ประท้วงแผนปฏิรูประบบบำนาญในฝรั่งเศส

ต่างประเทศ
20 ต.ค. 53
03:25
153
Logo Thai PBS
ประท้วงแผนปฏิรูประบบบำนาญในฝรั่งเศส

แผนปฏิรูประบบบำนาญและการเกษียณอายุของรัฐบาลฝรั่งเศสก็ยังคงทำให้เกิดการประท้วงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดเมื่อวานนี้มีผู้เข้าร่วมระหว่าง 1,000,000-3,500,000 คน และหลายแห่งเกิดการจลาจล
การก่อความวุ่นวายเกิดขึ้นหลายแห่งทั่วประเทศ ในการประท้วงแผนปฏิรูประบบบำนาญต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 โดยภายในกรุงปารีส บางจุดก็เป็นการประท้วงอย่างสงบ แต่ที่แถบชานเมืองในย่านน็องแตร์ นักเรียนและกลุ่มวัยรุ่นได้ขว้างปาสิ่งของเข้าใส่ตำรวจ ซึ่งได้ตอบโต้ด้วยกระสุนยาง รวมทั้งใช้กำลังเข้าจับกุม

นอกจากนี้ ที่เมืองใหญ่ๆ อย่างลียงและมาร์เซย นอกจากกลุ่มวัยรุ่นจะขว้างปาสิ่งของยั่วยุตำรวจแล้ว ยังมีการทุบทำลายทรัพย์สินทั้งของภาครัฐและเอกชน รวมถึงการจุดไฟเผารถยนต์

การผละงานในภาคอุตสาหกรรมน้ำมัน ทำให้ล่าสุดปั๊มน้ำมันประมาณ 4,000 แห่งทั่วฝรั่งเศสไม่มีน้ำมันไว้ให้บริการ ขณะที่การสไตรค์ของเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศ ทำให้สนามบินหลายแห่งในกรุงปารีสต้องงดให้บริการเที่ยวบินไปประมาณร้อยละ 30-50 จากบริการปกติ แต่ก็คาดว่าจะกลับมาเป็นปกติในวันนี้ (20 ต.ค.)

นอกจากนี้ยังมีการขัดขวางหรือรบกวนการเรียนการสอนของโรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งรัฐมนตรีศึกษาธิการเปิดเผยว่า เป็นความเคลื่อนไหวของนักเรียนครั้งใหญ่ที่สุดต่อแผนปฏิรูประบบบำนาญครั้งนี้

ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ยังคงยืนกรานเดินหน้าแผนปฏิรูประบบบำนาญต่อไป พร้อมทั้งประกาศจะจัดการขั้นเด็ดขาดกับกลุ่มวัยรุ่นที่เขาระบุว่า เป็นตัวสร้างปัญหา

คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ วุฒิสภาจะผ่านร่างกฎหมายปฏิรูประบบบำนาญเช่นเดียวกับสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะมีผลให้อายุสำหรับการเกษียณในฝรั่งเศสขยายจาก 60 ปีออกไปเป็น 62 ปี ทั้งนี้ภาครัฐจะจัดให้การบำนาญอย่างเต็มที่เพียงอายุช่วง 65-67 ปีเท่านั้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง