กรีซประกาศภาวะฉุกเฉินหลังเกิดน้ำท่วมหนัก

ต่างประเทศ
20 ต.ค. 53
03:29
180
Logo Thai PBS
กรีซประกาศภาวะฉุกเฉินหลังเกิดน้ำท่วมหนัก

แม้ว่าไต้ฝุ่นเมกีจะเคลื่อนตัวออกจากฟิลิปปินส์ไปแล้ว แต่ยังคงมีอิทธิพลทำให้เกิดฝนตกหนัก ขณะที่กรีซ เกิดน้ำท่วมฉับพลันจนต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน
ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นเมกีพัดถล่มพื้นที่เพาะปลูกข้าวและทำประมงบนเกาะลูซอนทางตอนเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ ด้วยความเร็วลมถึง 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สร้างเสียหายให้กับบ้านเรือน ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น นอกจากนี้ยังเกิดดินถล่มและคลื่นสูงซัดฝั่ง มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน คาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เพราะหน่วยกู้ภัยยังเข้าไปไม่ถึงหมู่บ้านชนบทอีกหลายแห่งที่ได้รับความเสียหายและถูกตัดขาด

แม้ว่าไต้ฝุ่นเมกีจะเคลื่อนตัวออกจากฟิลิปปินส์ไปแล้ว แต่ชาวบ้านกว่า 10,000 คนยังคงต้องพักพิงอยู่ในช่วยเหลือของทางการ เพราะอิทธิพลของพายุยังคงทำให้เกิดฝนตกหนัก โรงเรียนในกรุงมะนิลาและในพื้นที่อื่นๆ ของเกาะลูซอนยังคงต้องปิดการเรียนการสอน

ด้านประธานาธิบดีเบนิกโน อาคีโน ผู้นำฟิลิปปินส์ แสดงความโล่งใจที่พายุสร้างความเสียหายไม่มากและได้ยกความดีให้กับหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาที่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในการพยากรณ์แจ้งเตือน ช่วยให้รัฐบาลเตรียมรับมือป้องกันภัยพิบัติได้เป็นอย่างดี

หลังสร้างความเสียหายให้กับฟิลิปปินส์ พายุไต้ฝุ่นเมกีได้เคลื่อนเข้าสู่ทะเลจีนใต้มุ่งหน้าสู่จีน สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้เป็นพื้นที่เสี่ยงที่จะถูกไต้ฝุ่นเมกีพัดถล่มมากที่สุด คาดว่าพายุจะทำให้เกิดคลื่นสูงถึง 7 เมตร ทางการต้องประกาศเตือนให้เรือประมงกลับเข้าฝั่งเพื่อความปลอดภัย

ส่วนที่กรีซ เกิดน้ำท่วมฉับพลันบนเกาะไอคาเรีย (Ikaria) และเกาะชิออส (Chios) ทางตะวันออกของทะเลอีเจี้ยน หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกันในช่วง 2-3 ที่ผ่านมา โดยน้ำไหลบ่าเข้าท่วมถนนและบ้านเรือน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน ทางการต้องประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง