อ่างเก็บน้ำผาวิ่งชู้ จ.ลำปาง แตก

ภูมิภาค
20 ต.ค. 53
15:00
676
Logo Thai PBS
อ่างเก็บน้ำผาวิ่งชู้ จ.ลำปาง แตก

ฝนที่ตกหนักในจังหวัดลำปาง ส่งผลอ่างเก็บน้ำผาวิ่งชู้ ในจังหวัดลำปาง ถูกน้ำป่ากัดเซาะพัง ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมในเขตเทศบาล แต่โชคดีที่ก่อหน้านี้เจ้าหน้าที่ฝากเตือนประชาชนก่อนจึงทำให้ทรัพย์สินเสียหายไม่มาก
อ่างเก็บน้ำผาวิ่งชู้ บ้านสันขี้เหล็กหมู่ 10 ตำบลแม่พริก อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำที่สร้างใหม่ ถูกน้ำกัดเซาะเข้าไปในตัวสันอ่าง พังทลาย ทำให้ปริมาณน้ำประมาณ 5 ล้านลูกบากศ์เมตร ไหลลงสู่พื้นที่ด้านล่าง เข้าท่วมเขตเทศบาลตำบลแม่พริก และหมู่บ้านรอบๆ อีก 9 หมู่บ้านอย่างรวดเร็ว ขณะนี้ ระดับน้ำสูงประมาณ 30 เซ็นติเมตร

นายไกลวิชญ์ ปัญญาชัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่พริก เปิดเผยว่า ได้อพยพชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงภัย 5 หมู่บ้าน ออกจากพื้นที่ก่อนหน้านี้แล้ว จึงไม่มีความเสียหายมากนัก และไม่มีผู้ได้รับอันตราย โดยขณะนี้ระดับน้ำลดลง เนื่องจากน้ำในอ่างแห้ง หมดแล้ว

ทั้งนี้ อ่างเก็บน้ำผาวิ่งชู้ หรือ อ่างเก็บน้ำแม่พริก อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางความจุ 36.48 ล้านลูกบากศ์เมตร เป็นอ่างเก็บน้ำใหม่ ที่เริ่มสร้างเมื่อปี 2552 และเพิ่งสร้างไปได้ร้อยละ 70 กำหนดเสร็จสมบูรณ์ ในปีหน้า โดยอ่างเก็บน้ำนี้ ใช้งบประมาณ 299 ล้านบาท เพื่อใช้ในการเกษตร และแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่กว่า 20,000 ไร่ แต่ฝนที่ตกหนักทำให้มีน้ำไหลเข้าอ่างจำนวนมาก และกัดเซาะจนพัง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง