หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคกลาง-อีสานยังเผชิญน้ำท่วมสูง

ภูมิภาค
21 ต.ค. 53
00:58
55
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคกลาง-อีสานยังเผชิญน้ำท่วมสูง

สถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ทั่วประเทศยังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะ อ.แม่พริก จ.ลำปาง อ่างเก็บน้ำแตกเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ขณะที่นายกรัฐมนตรีปล่อยคาราวานช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในจ.นครราชสีมานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นากยกรัฐมนตรีพร้อมด้วยนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้บริหารกรุงเทพมหานครร่วมปล่อยขบวนคาราวานน้ำใจชาวกรุงเทพฯสู่พี่น้องผู้ประสบอุทกภัย ซึ่งประกอบไปด้วยรถบรรทุกน้ำ รถสุขาเคลื่อนที่และหน่วยแพทย์เคลื่อนที่พร้อมถุงยังชีพ ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่จ.นครราชสีมา โดยนายกรัฐมนตรีเชื่อว่า ปริมาณน้ำน่าจะลดลงภายใน 1 สัปดาห์

ส่วนสถานการณ์อ่างเก็บน้ำผาวิ่งชู้ ในต.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปางที่แตกเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ล่าสุดสถานีตำรวจภูธรแม่พริก และ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแม่พริก เข้าช่วยชาวบ้านขนย้ายทรัพย์สินกลับเข้าบ้านพัก หลังน้ำที่ไหลทะลักลงสู่ลำห้วยแม่พริกไหล และเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ทำให้กำแพงบ้าน และต้นไม้บางส่วน ถูกน้ำกัดเซาะเสียหาย แม้ว่าขณะนี้น้ำจะลดระดับลงบ้างแล้วแต่ยังท่วมขังในพื้นที่ลุ่ม

ขณะที่ชาวบ้านประดู่งาม ต.ท่างิ้ว อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ช่วยกันนำกระสอบทรายทำแนวป้องกันน้ำท่วม และขนย้ายทรัพย์สินขึ้นสู่ที่สูง หลังน้ำป่าที่ไหลมาจากจ.กำแพงเพชร ทำให้น้ำที่ท่วมขังก่อนหน้านี้มีแนวโน้มสูงขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง พร้อมจัดเวรยามเฝ้าตลอดทั้งคืน

ส่วนที่จ.กำแพงเพชร ชาวบ้าน และ เจ้าหน้าที่ปกครองส่วนท้องถิ่น ต.นครชุม อ.เมืองกำแพงเพชร เร่งตอกไม้ และ เสริมกระสอบทรายริมตลิ่งลำคลองสวนหมาก หลังน้ำป่าจากอ.คลองลานที่ไหลเชี่ยวกรากกัดเซาะตลิ่งเสียหายเป็นแนวยาวกว่า 200 เมตร

ขณะที่จ.ชัยภูมิ ญาติๆและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลชัยภูมิต้องเดินลุยน้ำอุ้มผู้ป่วยเข้ารับการรักษาหลังระดับน้ำไหลเข้าท่วมบริเวณหน้าอาคารของโรงพยาบาลชัยภูมิ โดยรถยนต์ไม่สามารถเข้า-ออกได้เช่นเดียวกับสถานที่ราชการหลายแห่งระดับน้ำยังคงท่วมสูง

ด้านสถานการณ์ในอ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมาบริเวณถนนสายสีคิ้ว-ชัยภูมิระดับน้ำยังคงท่วมสูง 70-80 เซนติเมตรรถเล็กผ่านไม่ได้ ขณะที่เจ้าคณะจ.นครราชสีมา ระบุว่า พระสงฆ์ที่ประสบภัยน้ำท่วมสามารถไปจำพรรษาที่อื่นได้โดยพรรษาไม่ขาด

ส่วนสถานการณ์ในเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ต้องเปิดประตูระบายน้ำลงสู่ลำน้ำพองวันละ 23 ล้านลูกบาศก์เมตร หลังน้ำจากเขื่อนจุฬาภรณ์ และลำน้ำเชิญ จากจ.ชัยภูมิ ไหลเข้าเขื่อนถึงวันละ 70 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อป้องกันเขื่อนแตก

ส่วนภาคกลางที่จ.พระนครศรีอยุธยาชาวบ้านต.บ่อโพง อ.นครหลวงชาวบ้านต้องแห่ศพลุยน้ำที่ไหลเข้าท่วมวัดราษฎร์บำเพ็ญอุปถัมภ์ ระหว่างทำพิธีฌาปนกิจ หลังจากระดับในแม่น้ำป่าสักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้น้ำเอ่อไหลเข้าท่วมวัดเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนทำพิธี ระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆทำให้วัดใน 3 อำเภอที่อยู่ริมแม่น้ำแม่สักและเจ้าพระยาถูกน้ำท่วมไปแล้วกว่า 30 วัด

เช่นเดียวกับจ.อ่างทองระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นสูงทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเปิดประตูระบายน้ำคลองบางแก้ว เร่งระบายน้ำอย่างเต็มที่ทำให้พื้นที่ต.บ้านอิฐ และต.บ้านรี อ.เมืองอ่างทอง กว่า 200 หลังถูกน้ำท่วมคาดว่า ระดับน้ำจะสูงขึ้นอีก

ส่วนในพื้นที่อ.เมืองและอ.สามโคก จ.ปทุมธานี ระดับน้ำยังคงเข้าท่วมขังวัด โรงเรียน บ้านเรือนประชาชนสูงกว่า 2 เมตร ขณะที่ชาวบ้านต่างเร่งนำกระสอบทรายมาสร้างแนวกั้นน้ำหลังจากทราบว่า จะมีการระบายน้ำมาจากแม่น้ำป่าสักลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาอีกพร้อมกับนำรถยนต์และทรัพย์สินขึ้นไปไว้ในที่สูง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง