สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัด ยังอยู่ในภาวะวิกฤต

ภูมิภาค
21 ต.ค. 53
02:50
75
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัด ยังอยู่ในภาวะวิกฤต

พื้นที่ภาคเหนือตอนล่างหลายจังหวัดยังมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากน้ำที่ท่วมขังพื้นที่ขณะที่ชาวบ้านอ.แม่พริก จ.ลำปางบางส่วนต้องอพยพไปอาศัยสำนักสงฆ์เป็นที่อาศัยชั่วคราวหลังน้ำจากอ่างเก็บน้ำผาวิ่งชู้ไหลทะลักลงสู่ลำห้วยแม่พริก ส่วนสถานการณ์น้ำใน 2 จังหวัดที่ทีวีไทยปักหลักรายงานสถานการณ์อยู่ยังคงมีหลายพื้นที่อยู่ในภาวะวิกฤตและประชาชนในหลายหมู่บ้านยังรอรับการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

จุดวิกฤตสำคัญในจังหวัดนครราชสีมาทั้งในอำเภอเมือง อ.ปักธงชัย อ.ด่านขุนทด ขณะนี้ระดับน้ำเริ่มทรงตัวแต่ยังอยู่ในระดับสูงและมีการคาดการณ์ว่า ในอ.เฉลิมพระเกียรติ อ.โนนสูง และอ.พิมายจะเป็นจุดที่ได้รับผลกระทบที่รุนแรงขึ้นในอีกไม่กี่วันนี้

การช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะความพยายามในการเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุออกจากพื้นที่นี่คือการช่วยเหลือผู้สูงอายุ 2 สามีภรรยาที่นางแดง คงตา ภรรยาป่วยเป็นอัมพาต และพิการทางสายตาส่วนนายโทม เหวขุนทด สามีก็เป็นผู้พิการทางสายตาเช่นเดียวกันซึ่งทั้งคู่ต้องติดอยู่ในบ้านนานถึง 4 วัน
ส่วนการขนย้ายผู้ป่วยหนักจากโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาได้ยุติลงแล้วเนื่องจากได้รับการสนับสนุนออกซิเจนเหลวสำหรับผู้ป่วยหนักซึ่งสามารถใช้ไปได้อีก 10 วันทางโรงพยาบาลจึงสามารถให้การรักษาผู้ป่วยบางส่วนที่ยังไม่ได้เคลื่อนย้ายไปยังโรงพยาบาลแห่งอื่นได้ต่อไป แต่ขณะนี้ยังติดขัดปัญหาเรื่องการใช้ไฟฟ้าที่การไฟฟ้าฯจำเป็นต้องตัดกระแสไฟฟ้าบางส่วนที่ใช้ภายในโรงพยาบาล เพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่ว

สำหรับพื้นที่ในจ.นครราชสีมามีการประเมินเบื้องต้นว่า มีพื้นที่ประสบภัยพิบัติ 30 อำเภอ 292 ตำบล 1,957 หมู่บ้านประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 250,000 คนถนนเสียหายกว่า 8 สายขณะที่พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 800,000 ไร่

ส่วนการช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จ.ลพบุรี ก็ยังเป็นไปอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกันโดยมีจุดวิกฤตอยู่ที่อ.เมืองลพบุรี อ.บ้านหมี่ และอ.ท่าวุ้ง กระแสน้ำที่เชี่ยวกรากทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ทั้งทหาร และหน่วยกู้ภัยเป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยเฉพาะการอพยพคนออกจากจุดที่มีน้ำท่วม

ขณะที่ชาวบ้านในเขตเทศบาลต.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปางบางส่วนต้องอพยพออกจากบ้านไปพักอาศัยอยู่บริเวณสำนักสงฆ์ท่าด่าน บ้านแม่พริก หลังน้ำจากอ่างเก็บน้ำผาวิ่งชู้ที่เพิ่มระดับสูงขึ้นไหลกัดเซาะสันอ่างจนทะลักลงสู่ลำห้วยแม่พริกโดยได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ ทำให้ทรัพย์สินภายในบ้านได้รับความเสียหาย โดยฝ่ายปกครอง อ.แม่พริก เตรียมรื้อถอนสะพานคอนกรีตข้ามลำห้วยแม่พริก เนื่องจากกีดขวางเส้นทางน้ำและเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่
ส่วนชาวบ้านในหลายจังหวัดทางภาคเหนือยังต้องประสบปัญหาน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง เช่น ต.บางแก้ว อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์บางครอบครัวต้องใช้วิธีการหนุนเตียงนอนให้สูงพ้นน้ำ ชาวบ้านบอกว่า ความเป็นอยู่ขณะนี้ลำบากมากเพราะไม่มีห้องสุขาใช้ซึ่งหากน้ำเพิ่มระดับสูงขึ้นก็จำเป็นต้องอพยพไปอาศัยอยู่ที่อื่น
ส่วนภาคเหนือตอนล่างนอกจาก อ.ท่าตะโก ไพศาลี พยุหะคีรี และ ตาคลี จ.นครสวรรค์แล้วน้ำยังคงท่วมขังในพื้นที่ 6 อำเภอของ จ.กำแพงเพชร ขณะที่จ.เพชรบูรณ์ประกาศให้พื้นที่ 5 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินแล้วหลังถูกน้ำจากแม่น้ำป่าสักเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ ริมสองฝั่งแม่น้ำเป็นบริเวณกว้าง
นอกจากนี้ยังมีสถานการณ์น้ำท่วมที่อยู่ในขั้นวิกฤตอย่างต่อเนื่องทั้งที่จ.ชัยภูมิที่ขณะนี้ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิน้ำได้ไหลเอ่อเข้าท่วมอย่างต่อเนื่องแล้วเช่นเดียวกับที่จ.อุบลราชธานีที่ปริมาณน้ำยังคงเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่จ.สุรินทร์ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว 6 อำเภอ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง