ซุปเปอร์บั๊คระบาดในบราซิล

ต่างประเทศ
21 ต.ค. 53
03:04
55
Logo Thai PBS
ซุปเปอร์บั๊คระบาดในบราซิล

เกิดความตื่นตระหนกขึ้นที่โรงพยาบาลหลายแห่งในบราซิล หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อแบคทีเรียดื้อยาหรือซุปเปอร์บั๊คเสียชีวิตไปแล้วถึง 15 คน สร้างความวิตกว่าอาจเกิดการแพร่ระบาดตามมา
โรงพยาบาลที่พบผู้ป่วยติดเชื้อแบคทีเรียดื้อยาหรือซุปเปอร์บั๊คส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงบราซิเลีย เมืองหลวงของบราซิล โดยมีผู้ป่วยเสียชีวิตจากการติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 15 คน และพบผู้ติดเชื้ออีก 135 คน

สำนักงานสุขภาพแห่งชาติของบราซิลเปิดเผยว่า เชื้อแบคทีเรียซุปเปอร์บั๊คที่พบ ดื้อต่อยาปฏิชีวนะโดยทั่วไปเกือบทุกชนิดที่มีอยู่ในตลาดของบราซิล เช่น ยาเพนิซิลลิน

หน่วยงานสาธารณสุขของบราซิลเปิดเผยว่า โรงพยาบาลที่พบการติดเชื้อมีทั้งโรงพยาบาลของรัฐและเอกชนรวม 16 แห่ง และจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงอย่างรวดเร็วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลถึง 48 คน โดยผู้ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อมากที่สุดคือ กลุ่มคนไข้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ, ผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาลมาเป็นเวลานาน และผู้ป่วยที่เพิ่งเข้ารับการผ่าตัด

เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด หน่วยงานสาธารณสุขของบราซิลแนะนำให้แพทย์และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเพิ่มหลักสุขอนามัยและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง