เพชรบูรณ์ประกาศ 5 อำเภอเป็นพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉิน

ภูมิภาค
21 ต.ค. 53
05:54
286
Logo Thai PBS
เพชรบูรณ์ประกาศ 5 อำเภอเป็นพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉิน

หลายพื้นที่ภาคเหนือได้ประกาศภัยพิบัติน้ำท่วม โดยเฉพาะจังหวัดเพชรบูรณ์ ขณะเดียวกัน ระดับที่ยังคงสูง ทำให้หลายอำเภอของจังหวัดนครสวรรค์ สถานการณ์น้ำท่วมยังทรงตัว
ฝนที่ตกหนักในหลายจังหวัดของภาคเหนือ และจังหวัดนครสวรรค์ เมื่อคืนนี้ ส่งผลให้ระดับน้ำที่ไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาสูงกว่า 2,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งสูงกว่าเมื่อวานนี้ (21 ต.ค.) ที่ระดับน้ำไหลผ่านประมาณ 1,980 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่จุดวิกฤตจะอยู่ที่ 2,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนวัดเขา ริมสะพานเดชาติวงศ์ และหลายชุมชนที่อยู่รอบพื้นที่ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา

ส่วนระดับน้ำที่ท่วมในพื้นที่อำเภอท่าตะโก, อำเภอไพศาลี, อำเภอพยุหะคีรี, อำเภอบรรพตพิสัย และอำเภอตาคลี ขณะนี้ยังคงทรงตัว

ส่วนเมื่อคืนนี้ ชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลแม่พริก อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง บางส่วน อาศัยพื้นที่สำนักสงฆ์ท่าด่าน บ้านแม่พริก เป็นที่พักชั่วคราว แม้น้ำจากอ่างเก็บน้ำผาวิ่งชู้ ที่ไหลกัดเซาะสันอ่างจนทะลักลงสู่ลำห้วยแม่พริกและเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านในช่วงเย็นได้ลดสู่ภาวะปกติ แต่ชาวบ้านยังไม่มั่นใจสถานการณ์ว่าจะเกิดน้ำท่วมอีกหรือไม่

ด้านฝ่ายปกครองอำเภอแม่พริกได้รื้อถอนสะพานคอนกรีตข้ามลำห้วยแม่พริก บริเวณบ้านแม่พริกลุ่ม หลังพบว่ากีดขวางเส้นทางน้ำ และเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่

ส่วนที่จังหวัดเพชรบูรณ์ได้ประกาศให้ 5 อำเภอ คือ อำเภอเมือง, อำเภอหนองไผ่, อำเภอบึงสามพัน, อำเภอวิเชียรบุรี และอำเภอศรีเทพ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินแล้ว หลังถูกน้ำจากแม่น้ำป่าสักท่วมพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเป็นบริเวณกว้าง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง