ก.คลังช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบน้ำท่วม

เศรษฐกิจ
21 ต.ค. 53
08:13
56
Logo Thai PBS
ก.คลังช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบน้ำท่วม

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย รายงานว่า ภาคการเกษตรได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมมากที่สุดถึง 2,600 ล้านบาท ขณะที่กระทรวงการคลังประสานงานธนาคารพาณิชย์ให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อน
นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับผู้บริหารของธนาคารรัฐว่า กระทรวงการคลังพร้อมอนุมัติเงินสำรองฉุกเฉินให้กับจังหวัดที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม โดยอธิบดีกรมบัญชีกลางสามารถอนุมัติวงเงินได้ 200 ล้านบาท เเละปลัดกระทรวงการคลังอนุมัติได้ 500 ล้านบาท ขณะเดียวกันให้ธนาคารกรุงไทยประสานกับธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งลดค่าธรรมเนียมการโอนเงินให้กับประชาชนในจังหวัดที่เกิดน้ำท่วมทันที จากเดิมที่กำหนดไว้ต้นปีหน้า ซึ่งในทางเทคนิคสามารถดำเนินได้ นอกจากนี้ยังเรียกประชุมธนาคารของรัฐทุกแห่ง เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม โดยขอให้งดการชำระหนี้ และให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพิ่มเติม

ส่วนสภาอุตสาหกรรมเปิดเผยผลกระทบครั้งนี้ว่ามีความเสียหายในภาคอุตสาหกรรมเป็นวงกว้าง โรงงานหลายแห่งขณะนี้ต้องหยุดการผลิตสินค้า รวมถึงกลุ่มแรงงาน ประชาชน ไม่สามารถทำงานได้ โดยเฉพาะรถยนต์ได้รับความเสียหายมากที่สุด

ขณะที่ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย รายงานว่า ภาคเกษตรกรรมได้รับความเสียหายประมาณ 2,600 ล้านบาท ภาคบริการและท่องเที่ยวเสียหาย 1,200 ล้านบาท และภาคการผลิตและอุตสาหกรรมเสียหาย 600 ล้านบาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง