พระองค์โสมทรงเยี่ยมราษฎรผู้ประสบอุทกภัย

สังคม
21 ต.ค. 53
11:56
76
Logo Thai PBS
พระองค์โสมทรงเยี่ยมราษฎรผู้ประสบอุทกภัย

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงเยี่ยมราษฎรผู้ประสบอุทกภัย พื้นที่จังหวัดนครราชสีมาเวลา 12.20 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปยังสหกรณ์การเกษตรลำพระเพลิง เทศบาลเมืองปักธงชัย อ.ปักธงชัย ทรงเยี่ยมราษฎรที่ประสบอุทกภัย ในการนี้ทรงรับฟังการกราบทูลรายงานถึงสถานการณ์เกิดอุทกภัยจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา รวมถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจากรองประธานมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก สภากาชาดไทย พร้อมทั้งประทานปลอกแขนแก่เจ้าหน้าที่อาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก /ประทานถุงยังชีพพระราชทานแก่ผู้แทนหน่วยงานต่างๆ สำหรับนำไปถวายแก่พระภิกษุสงฆ์ที่จำพรรษาในวันต่างๆ รวมถึงราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ต่างๆ

จ.นครราชสีมา ได้รับผลกระทบสภาวะฝนตกหนักติดต่อกันหลายพื้นที่ระหว่างวันที่ 14-16 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อน และอ่างเก็บน้ำสำคัญทางตอนบนของจังหวัดเอ่อล้นไหลท่วมพื้นที่การเกษตร และที่อยู่อาศัยของราษฎร รวม 30 อำเภอ จาก 32 อำเภอ จำนวน 292 ตำบล 1,957 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 310,000 คน รวม 91,501 ครัวเรือน เสียชีวิต 4 คน พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 452,500 ไร่ โดยอ.ปักธงชัย และ อ.ด่านขุนทดได้รับความเสียหายมากที่สุด

ที่ผ่านมาทางจังหวัดได้รับความร่วมมือจากภาคราชการ ทั้งทหาร ตำรวจ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน อาสาสมัครมูลนิธิ และประชาชนทั้งใน และต่างจังหวัดให้ความช่วยเหลือ โดยการแจกจ่ายอาหารครบทุกมื้อ รวมถึงน้ำดื่ม และที่อยู่อาศัย จัดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้บริการตรวจรักษาสุขภาพอนามัย และสุขภาพจิตแก่ผู้ประสบอุทกภัย เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

โดยการนี้ทรงประกอบอาหารบนรถเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) เมนูข้าวราดหน้าไก่ และน่องไก่ทอดกระเทียมพริกไทย สำหรับประทานให้แก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัย ทั้งนี้ โปรดให้รถประกอบอาหารเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) จำนวน 2 คัน ไปประกอบอาหารสดเลี้ยงผู้ประสบอุทกภัย เฉลี่ยวันละประมาณ 6,000 คน ให้ได้รับประทานอาหารครบทุกมื้อ พร้อมน้ำรถผลิตน้ำดื่มน้ำใช้ไปให้บริการ พร้อมทั้งแจกจ่ายยารักษาโรค และยาแก้น้ำกัดเท้า ตลอดจนให้ความช่วยเหลือต่างๆ อย่างครบวงจรให้แก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัยอย่างทั่วถึง

โดยเมนูที่ทรงเลือกประกอบในครั้งนี้ทรงเตรียมสิ่งของ และปรุงด้วยพระองค์เอง โดยทรงเน้นถึงเมนูง่ายๆ มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และมีความเหมาะสมกับปริมาณคน พร้อมกันนี้ได้มีพระดำริว่ารถประกอบอาหารเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ในปัจจุบันมีไม่เพียงพอ และทรุดโทรม ซึ่งมีพระประสงค์จะเพิ่มจำนวนรถประกอบอาหารให้มากขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้สร้างความปลาบปลื้ม และสำนึกในพระกรุณาธิคุณแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัยเป็นอย่างยิ่ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง