จนท.พบป่าต้นน้ำควนทับช้างจ.สงขลา ถูกบุกรุกเพิ่มเติม

ภูมิภาค
22 ต.ค. 53
01:13
99
Logo Thai PBS
จนท.พบป่าต้นน้ำควนทับช้างจ.สงขลา ถูกบุกรุกเพิ่มเติม

เจ้าหน้าที่พบผู้บุกรุกตัดไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าควนทับช้าง อ.รัตภูมิ จ.สงขลาเพิ่ม หลังจากเมื่อสองวันก่อนจับผู้กระทำผิดได้ 2 คนและมีผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านรวมอยู่ด้วย
เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ป่าไม้และผู้นำท้องถิ่นร่วมกันออกลาดตระเวนในเขตผืนป่าสงวนแห่งชาติ ป่าควนทับช้าง จ.สงขลา หลังพบว่ามีผู้บุกรุกป่ากว่า 10 คนแอบเข้าไปอยู่ในผืนป่าและลักลอบตัดโค่นไม้ขนาดใหญ่ แปรรูป และส่งขายให้กับกลุ่มนายทุน

จากการตรวจสอบพื้นที่ยังคงพบการโค่นไม้ต้องห้ามขนาดใหญ่ ชักลากไม้ด้วยช้าง ส่วนไม้ที่มีขนาดเล็กถูกนำไปแปรรูปเบื้องต้นทราบว่า กลุ่มผู้กระทำผิดกลุ่มนี้มีการลักลอบโค่นป่าไม้มาอย่างต่อเนื่อง
เจ้าหน้าที่ประจำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเทือกบรรทัด หน่วยพิทักษ์ป่าท่ามะปราง เปิดเผยว่า การลาดตระเวนบริเวณดังกล่าวพบร่องรอยของการตัดโค่นต้นไม้เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นไม้ที่ตลาดต้องการทั้งไม้ตะเคียนทอง ไม้หลุมพอ หรือ ไม้จิกนม ทำให้ไม้ชนิดดังกล่าวใกล้สูญพันธุ์ไปจากป่าแห่งนี้

โดยอ.รัตภูมิ จ.สงขลา มีป่าสงวนแห่งชาติสองแห่ง คือ ป่าควนทับช้าง และป่าเทือกเขาไฟไหม้เนื้อที่รวมกันกว่า 70,000ไร่ และกำลังประสบปัญหาการบุกรุกตัดต้นไม้ขนาดใหญ่เพื่อแปรรูปส่งขายซึ่งมีพื้นที่ป่าเสียหายไปแล้วกว่า 50 ไร่และคาดว่ายังมีพื้นที่ถูกบุกรุกอีกหลายจุด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง