จีนประกาศเตือนภัยขั้นสูงสุดรับมือพายุ“เมกี”

ต่างประเทศ
22 ต.ค. 53
08:58
48
Logo Thai PBS
จีนประกาศเตือนภัยขั้นสูงสุดรับมือพายุ“เมกี”

คาดว่าวันพรุ่งนี้พายุไต้ฝุ่น“เมกี”จะพัดขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของจีนทำให้ทางการจีนประกาศเตือนภัยระดับสูงสุด และสั่งอพยพประชาชนแล้ว ขณะที่ไต้หวันได้รับความเดือดร้อนจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น“เมกี”แล้ว
อิทธิพลของพายุลูกนี้ทำให้เกิดฝนตกและน้ำท่วมหนักในไต้หวันเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องออกไปช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ตามบ้านโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ นอกจากนี้ฝนที่ตกหนักยังทำให้เกิดโคลนถล่มทับรถบัสของนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นเหตุให้ไกด์ชาวจีนและคนขับรถชาวไต้หวันสูญหายรวม 2 คน

ขณะที่รถบัสอีกคันหนึ่งเป็นคณะเดียวกันมีชาวจีน 19 คนและชาวไต้หวัน 2 คนยังไม่สามารถติดต่อได้ในเมือง“ไอ้หลาน” ทางตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวันมีรถยนต์ 32 คันซึ่งมีคนอยู่บนรถประมาณ 400 คนติดค้างอยู่บนท้องถนนเนื่องจากมีหินถล่มลงมาปิดเส้นทาง

โดยตอนนี้พายุไต้ฝุ่น“เมกี” อยู่ห่างจากเกาะฮ่องกงไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 420 กิโลเมตรมีความเร็วลม 175 กิโลเมตรซึ่งรุนแรงน้อยกว่าที่พัดถล่มฟิลิปปินส์เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา คาดว่าในวันพรุ่งนี้พายุจะพัดขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของจีนซึ่งประกอบไปด้วยมณฑลฝูเจี้ยน, มณฑลกวางตุ้งและเกาะไหหลำรวมถึงฮ่องกง ทางการจีนได้ประกาศเตือนภัยระดับสูงสุด และสั่งอพยพประชาชนราว 160,000 คนคาดว่า เมื่อพายุพัดขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของจีนน่าจะพัดออกทะเลและอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน

ส่วนที่ญี่ปุ่นก็ได้รับอิทธิพลจากพายไต้ฝุ่น“เมกี”เช่นกันแม้ว่าจะไม่ได้พัดผ่านโดยตรงแต่มวลอากาศเย็นจากพายุก็ทำให้เกิดการควบแน่นและเกิดฝนตกหนักบนเกาะ “อามามิ โอชิมะ”ทางตอนใต้ของประเทศ โดยวัดปริมาณน้ำฝนได้เกือบ 900 มิลลิเมตรในระยะเวลา 24 ชั่วโมงซึ่งเทียบแล้วเกือบเท่ากับ 1 ใน 3 ของปริมาณน้ำฝนโดยเฉลี่ยทั้งปีอุทกภัยในครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คนสูญหายอีก 1 คน

ขณะที่เม็กซิโกเกิดแผ่นดินไหวเมื่อเวลา 11.53 น.ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งตรงกับเวลา 00.23 น.ตามเวลาในไทยวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.9 ริกเตอร์จุดที่เกิดแผ่นดินไหวอยู่ทางฝั่งตะวันตกของเม็กซิโกและเกิดลึกลงไปใต้ดินประมาณ 10 กิโลเมตรสร้างความตื่นตระหนกให้ประชาชนที่อพยพมาอยู่นอกอาคารแต่ไม่มีรายงานความเสียหายร้ายแรง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง