"ยูเอ็น" เรียกร้องพม่าจัดเลือกตั้งอย่างเสรีและเป็นธรรม

ต่างประเทศ
22 ต.ค. 53
14:33
58
Logo Thai PBS
"ยูเอ็น" เรียกร้องพม่าจัดเลือกตั้งอย่างเสรีและเป็นธรรม


คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติเรียกร้องพม่าส่งสัญญาณต่อประชาคมโลกว่าการเลือกตั้งจะเสรี และเป็นธรรม ด้วยการปล่อยตัวนักโทษการเมือง รวมทั้งนางออง ซาน ซูจี ขณะที่อดีตสมาชิกอาวุโสพรรค NLD มองว่าการเปลี่ยนธงชาติใหม่มาจากความเชื่อด้านโหราศาสตร์
คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน แห่งสหประชาชาติ เรียกผู้แทนพม่าเข้าพบ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในพม่า พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความจริงใจ และส่งสัญญาณในทางบวกต่อการเลือกตั้ง ด้วยการปล่อยตัวนักโทษการเมือง รวมทั้งนางออง ซาน ซูจี แต่ตัวแทนรัฐบาลพม่า ยืนยันว่าพม่าไม่มีนักโทษการเมืองแต่อย่างใด

ส่วนกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยพม่าในฟิลิปปินส์ รวมตัวประท้วงหน้ากระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์ ในกิจกรรมเพื่อต่อต้านการเลือกตั้งพม่า ที่จัดขึ้นพร้อมกันในหลายเมืองทั่วโลก โดยผู้ประท้วงมองว่าการเลือกตั้งพม่าที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้ ไม่น่าเชื่อถือ

ขณะที่ธงชาติใหม่ของพม่าได้ถูกเชิญขึ้นสู่ยอดเสาของสถานที่สำคัญทางราชการทั่วประเทศ หลังจากที่เมื่อวานนี้ มีการทำพิธีเชิญธงชาติผืนเก่า ซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี 2517ลงจากยอดเสาในกรุงเนปิดอว์ และชักธงแบบใหม่ขึ้นในเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น รวมทั้งเปลี่ยนชื่อประเทศเป็นสาธารณรัฐสหภาพเมียนม่า จากเดิมคือสหภาพเมียนม่า และเปลี่ยนเพลงชาติ

ธงชาติแบบใหม่ของพม่า ถูกออกแบบระหว่างการประชุมสภาร่างรัฐธรรมนูญปรองดองชาติ เมื่อช่วงปี 2550 ท่ามกลางข้อถกเถียงของกลุ่มชาติพันธ์ต่างๆ ซึ่งมองว่าธงแบบใหม่ไม่สะท้อนถึงความหลากหลายทางชาติพันธุ์ในประเทศ โดยแถบสีเขียว หมายถึงความสงบ และสันติ สีเหลืองคือความสามัคคี และสีแดงคือความกล้าหาญ และเด็ดเดี่ยว ส่วนดาวสีขาว หมายถึงการหลอมรวมเป็นหนึ่ง

อูวิน ทิน อดีตสมาชิกอาวุโสพรรค NLD มองว่าการใช้ธงแบบใหม่ อาจมีความเชื่อด้านโหราศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้อง หรืออาจเป็นเรื่องของเวลาที่เหมาะสม แต่ถือว่าการใช้ธงชาติแบบใหม่ เป็นการละเมิดกฏหมายที่รัฐบาลทหารร่างขึ้นเอง และประวัติศาสตร์จะต้องบันทึกไว้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง