กรมชลประทานเตือนจังหวัดใต้เขื่อนเจ้าพระยารับมือน้ำสูงขึ้น

ภูมิภาค
23 ต.ค. 53
08:58
67
Logo Thai PBS
กรมชลประทานเตือนจังหวัดใต้เขื่อนเจ้าพระยารับมือน้ำสูงขึ้น

กรมชลประทานเตือนให้จังหวัดใต้เขื่อนเจ้าพระยาตั้งแต่จังหวัดชัยนาทลงมารวมทั้งกทม.ให้เตรียมรับมือกับระดับที่จะสูงขึ้น เพราะยังมีน้ำเหนือหลากลงมาอย่างต่อเนื่องจากฝนที่ตกหนักในลุ่มน้ำปิงตอนล่าง และลุ่มน้ำยม เขื่อนเจ้าพระยามีน้ำไหลผ่านในวันนี้ (23ต.ค.) มากถึง 3,073 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที มากกว่าเมื่อวานนี้ (22ต.ค.)เล็กน้อย ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่ลุ่มทั้งหมดมีน้ำท่วมสูงขึ้น ตั้งแต่จังหวัดชัยนาทที่มีน้ำท่วมแล้ว 7 อำเภอ ส่วนจังหวัดอ่างทองมีน้ำท่วม 7 อำเภอเช่นกัน โดยน้ำท่วมหนักที่อำเภอป่าโมก ส่วนอำเภอเมืองมีน้ำท่วมแล้ว แต่ยังคงมีแนวคันกั้นน้ำไว้ช่วยป้องกัน แต่คาดว่าในอีก 2-3 วันข้างหน้า จะมีน้ำสูงขึ้นอีกใกล้เคียงกับแนวคันกั้นน้ำ ขณะที่จังหวัดสิงห์บุรีน้ำเข้าท่วมหนักที่อำเภออินทร์บุรี โดยมีระดับน้ำท่วมสูง 1 เมตร ส่วนอำเภอเมืองรอบนอกเริ่มมีน้ำท่วมที่ระดับ 40 เซนติเมตร แต่ในตัวเมืองยังมีแนวคันกั้นน้ำไว้ได้ ส่วนที่อำเภอพรหมบุรีเริ่มมีสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งต้องเร่งน้ำกระสอบทรายเสริมแนวกั้นน้ำอยู่ในขณะนี้

ส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยายังวิกฤตจากระดับน้ำที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะที่อำเภอบางไทร ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำเจ้าพระยาและป่าสักไหลมารวมกัน ซึ่งขณะนี้มีน้ำไหลผ่าน 3004 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที และจะส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังจังหวัดปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ

ขณะที่กรมชลประทานเตือนภัยให้กรุงเทพมหานครเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับน้ำที่จะไหลเข้าสู่ชุมชนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและเสริมกำแพงป้องกันตลิ่งให้สูงกว่าเดิมอีก 1 เมตร ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าพายุไซโคลนกีรี ในอ่าวเบงกอลได้เคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศพม่าแล้ว และจะอ่อนกำลังลง แต่จะทำให้ภาคเหนือมีฝนกระจาย และอาจส่งผลให้มีน้ำเหนือไหลลงมาสมทบได้อีก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง