ผลกระทบ The Hobbit ต่อวงการภาพยนตร์นิวซีแลนด์

Logo Thai PBS
ผลกระทบ The Hobbit ต่อวงการภาพยนตร์นิวซีแลนด์

การออกมาเรียกร้องสิทธิ์ของกลุ่มนักแสดงนิวซีแลนด์ กำลังสร้างความแตกแยกให้กับวงการภาพยนตร์ในประเทศ เมื่อ The Hobbit ผลงานที่จะช่วยฟื้นฟูวงการภาพยนตร์แดนกีวีอาจจะย้ายไปสร้างยังประเทศอื่น เพื่อเลี่ยงความกดดันจากการเรียกร้องของกลุ่มนักแสดงตลอดเดือนที่ผ่านมาการเดินประท้วงครั้งใหญ่ที่นครเวลลิงตันโดยบุคลากรวงการภาพยนตร์ของนิวซีแลนด์กว่า 1,500 ชีวิตเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยแกนนำอย่าง ริชาร์ด เทเลอร์ ผู้ก่อตั้ง Weta Workshop ผู้อยู่เบื้องหลังภาพยนตร์ดังๆ มากมาย ถือเป็นการตอบโต้กลุ่มนักแสดงนิวซีแลนด์ที่ประกาศคว่ำบาตรการสร้าง The Hobbit ผลงานดัดแปลงนิยายสุดดังของ เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน เจ้าของมหากาพย์ The Lord of the Rings ภาพยนตร์ที่กลายเป็นเสาหลักของวงการภาพยนตร์นิวซีแลนด์ตลอด 10 ปี ซึ่งคำขู่ของกลุ่มนักแสดงจากความขัดแย้งด้านค่าแรงกำลังทำให้นิวซีแลนด์หมดโอกาสสร้าง The Hobbit ในเวลานี้

แผนการสร้าง The Hobbit ถูกเลื่อนมาหลายปี ทั้งปัญหาการล้มละลายของผู้สร้างและการถอนตัวผู้กำกับ จนกระทั้งค่ายหนังยักษ์ใหญ่อย่าง วอร์เนอร์ บราเธอร์ เข้ามาถือสิทธิ์ในการสร้างแทน พร้อมกับทุนสร้าง 500 ล้านเหรียญสำหรับการสร้าง 2 ภาคด้วยระบบ 3 มิติ ที่จะฉายในปี 2012 และ 2013 โดยวางตัวให้ เซอร์ ปีเตอร์ แจ็คสัน อดีตผู้กำกับตำนานแหวนมาคุมบังเหียน

แม้จะวางตัวนักแสดงหลักและกำหนดถ่ายทำในต้นปีหน้าแล้ว แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะถ่ายทำที่ไหน เพราะแม้บางฉากจะสร้างสำหรับถ่ายทำในนิวซีแลนด์บางส่วนแล้ว แต่ทางวอร์เนอร์ บราเธอร์ ไม่พร้อมที่จะนำโปรเจ็คท์ขนาดยักษ์มาเสี่ยงกับคำขู่ของกลุ่มนักแสดงในนิวซีแลนด์ ซึ่งล่าสุดแม้ตัวแทนกลุ่มนักแสดงจะถอนการคว่ำบาตรไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่นั่นอาจจะสายเกินกว่าจะสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนได้

นักเศรษฐศาสตร์ของ ANZ-National ธนาคารยักษ์ใหญ่ของนิวซีแลนด์ออกมาวิเคราะห์ว่าหากประเทศต้องเสีย The Hobbit ไปถ่ายทำที่อื่น จะสร้างความสูญเสียเงินเป็นกว่า 1,500 ล้านเหรียญหรือ 3 เท่าของงบประมาณในการสร้าง เพราะความสูญเสียจะเชื่องโยงตั้งแต่ระดับลูกจ้างในวงการภาพยนตร์, ผู้รับเหมารายย่อย, ผู้จัดหาสินค้าและบริการภายในประเทศ จนถึงการสูญเสียภาพลักษณ์ดินแดนทางเลือกสำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์ที่ The Lord of the Rings เคยสร้างเอาไว้มาเกือบทศวรรษ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง