เกาหลีจัดงานเทศกาลภาพยนตร์เป็นครั้งแรกในไทย

Logo Thai PBS
เกาหลีจัดงานเทศกาลภาพยนตร์เป็นครั้งแรกในไทย

แม้จะมีการพัฒนาอย่างคงเส้นคงวาสำหรับภาพยนตร์เกาหลี แต่ในระยะหลังวงการหนังเกาหลีเริ่มอยู่ในอาการทรง จนต้องมีการขยายตลาดในกลุ่มประเทศลูกค้าให้มากขึ้นด้วยกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์
ปีนี้มีหนังเกาหลีที่เข้าชิงรางวัลปาล์มทองคำถึง 2 เรื่อง และ 1 ใน 2 ก็คือเรื่อง The Housemaid ที่แม้จะไม่ได้รับรางวัลใด แต่ก็เป็นการยืนยันถึงคุณภาพของหนังเกาหลีที่มีอยู่อย่างเสมอต้นเสมอปลายได้เป็นอย่างดี

กลุ่มประเทศลูกค้าของเกาหลีกระจายอยู่ทั่วเอเซีย โดยเฉพาะแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทยด้วย ที่ตกอยู่ภายใต้การตลาดอันเข้มแข็งของอุตสาหกรรมหนังเกาหลีในราว 10 ปีที่ผ่านมา จนมีกลุ่มแฟนหนังเกาหลีที่เหนียวแน่น

แม้จะวางรากฐานได้อย่างดี แต่วงการหนังเกาหลีหลายปีให้หลังเริ่มทรงตัว เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก และการละเมิดลิขสิทธิ์ การจัดงานเทศกาลภาพยนตร์เกาหลีทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงประเทศไทย จึงเป็นอีกกลยุทธ์ในการกระตุ้นอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของรัฐบาลเกาหลี

เทศกาลภาพยนตร์เกาหลีจัดไปจนถึงวันที่ 27 ต.ค.นี้ นอกจากเทศกาลภาพยนตร์แล้ว อีกกลยุทธ์ที่นำมาใช้คือการร่วมทุนสร้างภาพยนตร์กับประเทศต่างๆ ที่มีฐานความนิยมวัฒนธรรมเกาหลี เช่น ในประเทศไทย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง