เทศกาลออกพรรษาหลายจังหวัดคึกคัก

ภูมิภาค
24 ต.ค. 53
16:09
98
Logo Thai PBS
เทศกาลออกพรรษาหลายจังหวัดคึกคัก

พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศร่วมพิธีตักบาตรเทโวในเทศกาลออกพรรษา โดยปีนี้หลายจังหวัดยังจัดงานสืบสานประเพณีในท้องถิ่นกันอย่างคึกคัก ขณะที่เจ้าหน้าที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ต้องดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนที่มาร่วมงานออกพรรษาอย่างเข้มงวด

เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดกำลังรักษาความปลอดภัยภายในงานวันออกพรรษาที่ทางอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ร่วมกับหลายหน่วยงานจัดขึ้นอย่างเข้มงวด โดยนอกจากการตักบาตรเทโวแล้ว ยังจัดพิธีสมโภชเรือตามพระเพณีชักพระ โดยมีขบวนเรือพระจากวัดต่างๆ ในอำเภอเบตงและใกล้เคียงเข้าร่วมกันเป็นจำนวนมาก

เช่นเดียวกับที่จังหวัดปัตตานี พุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรมเนื่องในวันออกพรรษา และจัดทำเรือพระและประกวดการแข่งตีกลองโพน

ขณะที่ชาวอำเภอปลวกแดง จังหวัดชลบุรี จัดงานวิ่งควาย ซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิมของจังหวัดชลบุรีมากว่า 100 ปี โดยมักจัดในช่วงเทศกาลออกพรรษา เพื่อให้วัวและควายได้พักเหนื่อย หลังจากถูกใช้มาอย่างหนัก

ที่อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา หลังการตักบาตรเทโว ชาวบ้านตำบลวังตะเคียนและตำบลท่าไข่ ยังจัดให้มีการแข่งขันเรือมาดโบราณย้อนอดีต สร้างความสามัคคี

ขณะที่พื้นที่อื่นๆ ทั้งที่จังหวัดตราดและจังหวัดชัยนาท พุทธศาสนิกชนต่างออกมาร่วมทำบุญในเทศกาลออกพรรษาอย่างคึกคัก

สำหรับวันออกพรรษา หรือวันเทโวโรหนะ ซึ่งแปลว่า การหยั่งลงจากเทวโลก ตรงกับวันแรม 1 ค่ำเดือน 11 ชาวพุทธเชื่อว่าเป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากสรวงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ มาประทับที่เมืองสังกัสสะ จึงพากันเข้าเฝ้าและใส่บาตร จนถือเป็นประเพณีที่จะต้องตักบาตรเทโวจนถึงทุกวันนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง