น้ำท่วมทำธุรกิจเสียหายวันละ 200-300 ลบ.

เศรษฐกิจ
25 ต.ค. 53
14:50
107
Logo Thai PBS
น้ำท่วมทำธุรกิจเสียหายวันละ 200-300 ลบ.

นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินน้ำท่วมย่านการค้าในกรุงเทพฯ อาจเสียหายวันละ 200-300 ล้านบาท ขณะที่ผู้ค้าปรับตัวรับมือปัญหาดังกล่าวแล้ว แม้กระทั่งพื้นที่ที่ไม่เคยประสบปัญหาน้ำท่วมมาก่อน
แม้โกดังเก็บไข่ไก่ของบริษัทขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง ย่านถนนทรงวาด เขตสัมพันธวงศ์ จะถูกน้ำท่วมขังตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา แต่นายสังวาลย์ มัฌชิมาทัศน์ หัวหน้าดูแลโกดังเก็บไข่ไก่ มั่นใจว่า สินค้าจะไม่ได้รับความเสียหาย หลังยกแผงไข่ไก่เก็บไว้ในที่สูง แต่หากน้ำทะเลหนุนสูงจนไม่สามารถรับมือไหว ก็จะประสานงานกับหน่วยปฏิบัติงานกู้ภัยน้ำท่วมของกรุงเทพมหานคร เพื่อขอความช่วยเหลือขนย้ายสินค้าออกนอกพื้นที่

ขณะที่นายวรสิทธิ์ เขมวัฒน์ พ่อค้าผักสด ย่านปากคลองตลาด เชื่อว่า ระบบระบายน้ำภายในตลาดและกำแพงกั้นน้ำ จะช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมขัง ขณะเดียวกัน ได้ประสานกับบริษัทขนส่งสินค้าให้หลีกเลี่ยงเวลาส่งสินค้าในช่วงเช้าตรู่และเย็น ซึ่งเป็นเวลาน้ำทะเลหนุนสูง รวมถึงลดปริมาณการเก็บสต็อกสินค้าในโกดัง เพื่อลดความเสี่ยงต่อความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

ทีวีไทยยังออกสำรวจความพร้อมในการรับมือปัญหาน้ำท่วมในย่านพาหุรัดและถนนมังกร พบว่า ห้างร้านบางส่วนได้นำกระสอบทรายมาวางเป็นคันกั้นน้ำแล้ว โดยผู้ค้าร้านอาหารแห่งหนึ่งยอมรับว่า แม้พื้นที่นี้ไม่เคยประสบปัญหาน้ำท่วมมาก่อน แต่จากการรับฟังข่าวน้ำท่วมในจังหวัดต่างๆ รวมถึงคำเตือนน้ำเหนือและน้ำทะเลหนุนสูง ทำให้วิตกกังวลจะเกิดความเสียหาย จึงประสานขอกระสอบทรายมาป้องกัน

ขณะที่นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่า ปัญหาน้ำท่วมในกรุงเทพฯ อาจสร้างความเสียหายประมาณวันละ 200-300 ล้านบาท โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจโรมแรมและร้านอาหารริมแม่น้ำ แต่หากรัฐบาลปล่อยให้น้ำท่วมย่านการค้าในเขตกรุงเทพฯ ชั้นใน เช่น สีลม อาจสร้างความเสียหายได้ถึงวันละ 1,000 ล้านบาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง